หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน
















ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  เครื่องราง พระอาจารย์ป้อม
  พระเครื่อง พระอาจารย์ป้อม
  พระเครื่อง หลวงพ่อสวัสดิ์
  พระเครื่อง หลวงปู่พิมพ์มาลัย
  พระเครื่อง หลวงพ่อสง่า
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
s018 1,000.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    สารานุกรมไทยฉบับย่อ/14

    ตามชนบทชาวบ้านจะเก็บเกี่ยวใบหญ้าคาไปใช้มุงหลังคากันมาก ซึ่งจะทนอยู่ได้ประมาณ ๓ ปี            ๕/ ๓๐๑๑
                  ๑๐๒๖. ค่าง เป็นสัตว์จำพวกหนึ่งคล้ายลิง มีลักษณะสำคัญคือ มีรูปร่างของตัวยาวกว่าลิง แขนขาและหางยาวกว่าลิง ไม่มีกระพุ้งแก้มอย่างลิง ค่างมีเฉพาะแต่ในทวีปเอเชียตอนใต้ และตะวันออกเฉียงใต้
                       ค่างชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ชอบกินใบไม้ยอดไม้มากกว่าลูกไม้ เหตุนี้กระเพาะอาหารของค่างจึงแบ่งเป็นสามห้อง ตามแบบกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้อง ค่างชอบอยู่และหากินบนต้นไม้ตลอดเวลา ในอินเดียชาวฮินดูนับถือค่างชนิดหนึ่ง เรียกว่า หนุมาน ว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญในทางศาสนา  ค่างในประเทศไทยมีอยู่สี่ชนิดคือ ค่างดำ ค่างเทา ค่างแวน หรือค่างแว่น ตาขาว อีกชนิดหนึ่ง ตัวสีขาวมีขนเป็นยอดแหลมบนหัว เรียกว่า ค่างเทา เหมือนกัน
                     ๑๐๒๗. คางคก เป็นสัตว์กระหลังจำพวกสะเทิ้นบก ไม่มีหาง เมื่อโตเต็มที่ หนังขรุขระเต็มไปด้วยปุ่มปม ปมเหล่านี้คือ ต่อมพิษ
                          คางคก มีทั่วไปทั่วโลก แต่ไม่มีในทวีปออสเตรเลีย และเกาะดามาคัสการ์           ๕/ ๓๐๑๔
                  ๑๐๒๘. ค้างคาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม รูปร่างเหมือนหนู แต่มีปีกบินได้เหมือนนก กล่าวโดยทั่วไปค้างคาวเป็นสัตว์ ที่มีประโยชน์เพราะช่วยทำลายแมลงต่าง ๆ ตลอดจนยุง นอกจากนั้นขี้ค้างคาวยังเป็นปุ๋ยอย่างดี แต่เป็นโทษคือ พวกกินผลไม้           ๕/ ๓๐๑๖
                  ๑๐๒๙. คางทูม - โรค  เป็นโรคติดต่อเฉียบพลัน เกิดจากเชื้อโรคชนิดไวรัสเข้าสู่ต่อมน้ำลาย ทำให้ต่อมน้ำลายอักเสบ มีอาการปวดบวม โรคนี้โดยมาเป็นแก่เด็กอายุระหว่าง ๔- ๑๒ ปี โดยมากมักไม่เป็นซ้ำอีก การรักษาไม่มียาโดยเฉพาะ           ๕/ ๓๐๑๗
                  ๑๐๓๐. คางเบือน .เบี้ยว - ปลา  เป็นปลาไม่มีเกร็ดในวงศ์เนื้ออ่อน เป็นปลาน้ำจืด บริโภคได้ มีรสดีนิยมบริโภคกัน            ๕/ ๓๐๒๒
                  ๑๐๓๑. คาตาโลเนีย  เป็นชื่อแคว้นอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเสปญ ทางเหนืออยู่ติดต่อกับเทือกเขาพีเรนิส และพรมแดนประเทศฝรั่งเศส ทางใต้ตกทะเลเมดิเตอเรเนียน เมืองที่สำคัญที่สุดคือ เมืองบาร์เซโลนา ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียน
                        ในสมัยโรมัน แคว้นนี้เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจักรวรรดิ์ โดยรวมอยู่ในอาณาจักรฮิสปาเนีย ทาราคอเนนซิส ต่อมาในปี พ.ศ.๑๐๑๓ ได้ถูกชนเผ่าอาลันและกอธ บุกเข้ายึดครอง ต่อมาในปี พ.ศ.๑๒๕๕ ได้เปลี่ยนมาเป็นของพวกมัวร์ ต่อมาในปี พ.ศ.๑๓๓๑ พระเจ้าชาร์ลมาน จึงส่งกำลังเข้าช่วยเหลือชาวเสปญ ต่อต้านพวกมัวร์ และยึดแคว้นนี้กลับคืนได้ หลังจากนั้นขุนนางฝรั่งเศสที่เข้ามาปกครองแคว้นนี้ โดยแยกตัวเป็นอิสระจากฝรั่งเศส
                        ในสมัยกลางแคว้นนี้เจริญทางด้านการค้ามาก และเป็นคู่แข่งสำคัญของพ่อค้าเมืองเวนิส และเยนัว ของอิตาลี ระหว่างปี พ.ศ.๒๔๗๕ - ๒๔๘๒  แคว้นนี้มีฐานะปกครองตนเอง กึ่งอิสระขึ้นรัฐบาลเสปญ แต่เมื่อเกิดสงครามกลางเมืองระหว่างปี พงศ.๒๔๗๙ - ๒๔๘๒ แคว้นนี้ได้เข้าข้างฝ่ายกษัติรย์ และพ่ายแพ้แต่ฝ่ายคณะปฎิวัติของจอมพลฟรังโก จึงถูกยกเลิกสิทธิการปครองตนเอง และรวมเข้ากับรัฐบาลกลาง           ๕/ ๓๐๒๔
                  ๑๐๓๒. คาถา  เป็นคำประพันธ์ภาษาบาลี อัตราฉันท์คือ สี่บาท เรียกว่า คาถาหนึ่ง นอกจากนั้นยังหมายถึง เวทมนตร์ที่ถือว่าศักดิ์สิทธิ์ จำนวนคาถา ที่นับตั้งแต่ ๑ - ๑๐๐๐ กำหนดเฉพาะคาถาในเวสสันดรชาดกเท่านั้น  คำคาถานี้ ในคัมภีร์บาลีพระไตรปิฎกหลายสูตร ในอรรถกถาทั้งหลาย ในฎีกาทั้งหลาย ในปกรณ์พิเศษทั้งหลาย กล่าวข้อความร่วมกันดังนี้
                                 นัยว่าเป็นชื่อหมวดแห่งพระพุทธวจนะ ที่กำหนดโดยองค์เรียกว่า นวังคสัตถุศาสน์ มีองค์เก้า คำว่า คาถา เป็นองค์หนึ่งในองค์เก้านั้น
                                 นัยหนึ่งว่า เป็นชื่อหมวดแห่งคัมภีร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของพระไตรปิฎก ที่กำหนดเป็นชื่อคัมภีร์ในขุททกนิกาย สุตตันตปิฎก มี ๑๕ คัมภีร์ คำว่า คาถาใช้ต่อชื่อคัมภีร์นั้น ๆ
                                 นัยหนึ่งว่า เป็นคำกล่าวตามวิธีพิเศษ เป็นสำนวนร้อยกรองเรียกว่า คาถา แยกประเภทออกเป็นสี่อย่างคือ พระดำรัสที่พระพุทธเจ้าตรัส เมื่อมีผู้มาทูลถาม พระคาถาที่ตรัสออตามพุทธอัธยาศัย คำที่กล่าวเป็นคาถามีเหตุมีผล มีต้นมีปลาย มีที่จบ และคำที่กล่าวออกมาเป็นคาถา โดยไม่มีเหตุผล ไม่มีต้นปลาย ไม่มีที่หมายที่จบ
                                 นัยหนึ่ง หมายเอาสำนวนของภาษาบาลี แยกไว้เป็นสามสำนวนคือ คำที่เป็นคาถาคือ ร้อยกรอง คำที่เป็นร้อยแก้ว และคำที่เป็นร้อยแก้ว และร้อยกรองผสมกัน
                                 นัยหนึ่งหมายเอาบทร้อยกรองที่กำหนดคณะฉันท์ในบาทหนึ่ง ๆ
                  ๑๐๓๓. คาถาพัน  ในชาดกอื่นถึงจะมีครบพัน ก็ไม่เรียกว่า คาถาพัน อีกอย่างหนึ่ง หมายถึง การที่คัดเอาคาถาในเวสสันดรชาดก มาจารลงในใบลาน รวมไว้แผนกหนึ่ง ต่างหาก เรียกว่า ผูกหนึ่ง เฉพาะในเรื่องนั้น ไม่เหมือนกับผูกหนึ่งในที่อื่น นิมนต์พระเทศน์ ด้วยคาถาผูกนั้น เรียกว่า เทศน์คาถาพัน เรียกเทศน์กัณฑ์นี้ว่า กัณฑ์คาถาพัน
                  ๑๐๓๔. คาถาอาคม  อักขระ หรือ ข้อ ผูกขึ้น ซึ่งถือว่ามีอำนาจลึกลับเร้นอยู่ในนั้น เมื่อนำไปใช้ตามลัทธิที่มีกำหนดไว้ ก็จะเกิดความขลังความศักดิ์สิทธิ์ สามารถใช้เป็นประโยชน์ในทางปัดเป่า หรือป้องกันสิ่งร้ายให้หายไป
                         คาถา  เมื่อนำเอามาใช้เพื่อแสวงสิริมงคล หรือป้องกันภยันตรายให้แก่ตน ก็เรียกว่ามนตร์
                         อาคม  ได้แก่ คัมภีร์ที่เป็นสูตรคาถาต่าง ๆ เช่น สูตรอิธเจ สูตรมหาราช สำหรับใช้ลงเลขยันต์ หรือปลุกเสกสิ่งต่าง ๆตลอดจนตัวเองให้เกิดความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ การลงอาคมคือ การลงเลขลงอักขระ หรือคาถาบทใดบทหนึ่ง ที่เป็นยันต์ หรือลงในร่างกายมนุษย์เรียกว่า สัก
                            เวท  ได้แก่ คัมภีร์พระเวทสี่เล่ม ซึ่งชาวฮินดูเรียกรวมว่า พระเวทสัญหิตา ซึ่งเป็นคัมภีร์บรรจุเวทมนตร์ต่า งๆ แต่งเป็นโศลกฉันท์ สำหรับพราหมณ์ปุโรหิตใช้บริกรรม หรือสวดขับเนื่องในการพลีบูชา เพื่อขอความสวัสดิมงคล หรือปัดเป่าเหตุร้ายต่าง ๆ จากเทพที่ตนร้องขอ
                            มนตร์  มีความหมายเป็นสองอย่าง อย่างหนึ่งหมายเอาพระคาถาซึ่งใช้สวอหรือเสกเป่า เพื่อขจัดความไม่ดีออกไป อีกอย่างหนึ่งหมายเอาคำประพันธ์ที่ขึ้นต้นด้วยคำโอม ส่วนคำต่อไปเป็นคำไทย บางบทก็มีพระคาถาแทรก
                  ๑๐๓๕. คาทาไลซิส  คือ อัตราความเร็วของปฎิกิริยาทางเคมี บางปฎิกิริยาอาจจะเร่งให้เร็วขึ้น หรือหน่วงให้ช้าลงได้ โดยใช้สารบางชนิดเติมลงไป เมื่อเกิดปฎิกิริยาแล้ว สารที่เติมลงไปไม่เปลี่ยน ส่วนประกอบในทางเคมีแต่อย่างใด ปริมาณสารที่เติมลงไปก็จะคงเดิม สารที่เดิมลงไปนี้เรียกว่า ตัวคาตะไลสต์
                            เอนไซม์  เป็นสารเชิงซ้อนในระบบเกี่ยวกับชีววิทยา สารนี้เป็นตัวคาตาไลสต์สำหรับขบวนการชีวเคมีต่าง ๆ            ๕/ ๓๐๔๓
                  ๑๐๓๖. คานธรรพเวท  เป็นศาสตร์อันเป็นส่วนหนึ่งของคัมภีร์อุปเวท ของศาสนาพราหมณ์ว่าด้วย การขับร้องและดนตรี และรวมวิชาละครกับฟ้อนรำ (นาฎศาสตร์) เข้าด้วย ศาสตร์นี้เป็นส่วนภาคผนวกของคัมภีร์สามเวท และว่าภรตมุนี เป็นผู้แต่งศาสตร์นี้            ๕/ ๓๐๔๖
                  ๑๐๓๗. คานาดา  เป็นประเทศอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ คานาดามีทะเลล้อมรอบถึงสามด้านคือ ด้านตะวันออกเป็นมหาสมุทรแอตแลนตก ทางตะวันตกเป็นมหาสมุทรแปซิฟิก ทางเหนือเป็นมหาสมุทรอาร์กติก ส่วนทางใต้จดประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเส้นขนานที่ ๔๙ และทะเลสาบทั้งห้า เป็นเส้นเขตแดน ดินดนของคานาดายังรวมเอาเกาะต่าง ๆ ที่อยู่ในมหาสมุทรที่ล้อมรอบประเทศทั้งสามด้านเอาไว้ด้วย เช่น เกาะแวคูเวอร์ เกาะนิวฟันแลนด์ และเกาะแบฟฟิน
                        ลักษณะภูมิประเทศ  แบ่งออกเป็นสามเขตใหญ่ ๆ คือ เขตภูเขตตะวันออก เขตที่ราบภาคกลาง และเขตเทือกเขาสูงภาคตะวันตก จากลักษณะภูมิประเทศได้แบ่งสภาพภูมิอากาศออกเป็น สมเขตด้วยกันคือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันตก
                        การปกครอง  คานาดาเป็นประเทศเอกราชที่ปกครองตนเอง และรวมอยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ มีการปกครองด้วยระบอบสหพันธรัฐ มีมณฑลต่างๆ ๑๐ มณฑล คือ ปรินซ์เอด์วาร์ด ไอสแลนด์ โนวาสโกเชีย นิวบรันสวิก นิวฟันแลนด์ ควิเบก ออนตาริโอ มานิโตบา แอลเบอร์ตา แซสแกตเชวอน และบริติชโคลัมเบีย นอกจากนี้ยังมีดินแดนอีก ๒ แห่ง คือ ยูคอน และนอร์ธเวสต์แทริทอีรส์
                        เมืองหลวงคือ ออตตาวา ส่วนในมณฑลต่าง ๆ ก็มีเมืองหลวงของตนเอง รัฐบาลคานาดา มีรัฐบาลกลางและรัฐบาลประจำมณฑล
                        ประมุขของประเทศคือ ข้าหลวงใหญ่ซึ่งเป็นผู้แทนองค์พระมหากษัตริย์อังกฤษ รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้แต่งตั้งข้าหลวงใหญ่ โดยทำตามคำแนะนำของรัฐบาลคานาดา ข้าหลวงใหญ่จะบริหารกิจการของประเทศตามคำแนะนำของคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีทำหน้าที่คณะองคมนตรีด้วย ข้าหลวงใหญ่จะแต่งตั้งข้าหลวงประจำมณฑลต่าง ๆ ซึ่งข้าหลวงประจำมณฑลจะบริหารกิจการของมณฑล โดยได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลมณฑล
                        ประวัติศาสตร์  พวกนอร์สเมน เป็นชาวผิวขาวชาติแรก ที่มาสำรวจดินแดนคานาดา เมื่อประมาณปี พ.ศ.๑๕๔๓  แต่ไม่ได้ตั้งหลักแหล่งอยู่ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๐๔๐ จอห์น คาบอต ได้เดินทางจากอังกฤษมาถึงคานาดาที่ชายฝั่งด้านแอตแลนติก ต่อจากนั้นก็มีชาวประมงยุโรป เดินทางมาคานาดามากขึ้น
                        ในระยะแรก ๆ ชาวยุโรปที่มาสนใจแต่เรื่องประมง และการค้าเฟอร์ ไม่ได้สนใจในการตั้งอาณานิคม จนถึงปี พ.ศ.๒๑๔๓ พระเจ้าแผ่นดินฝรั่งเศสมาตั้งอาณานิคมฝรั่งเศสขึ้น ที่เมืองพอร์ตโรเยล ในมณฑลโนวาสโกเชีย ปัจจุบัน นับเป็นอาณานิคมแห่งแรกของชาวยุโรปในคานาดา
                        ต่อมาอังกฤษกับฝรั่งเศสทำสงคามกับทางยุโรป ฝรั่งเศสแพ้จึงต้องยกคานาดาให้อังกฤษ คานาดาจึงกลายเป็นอาณานิคมอังกฤษ ไปเมื่อปี พ.ศ.๒๓๐๖
                        เมื่อเกิดสงครามอิสระภาพในอเมริกา ชาวอังกฤษในสหรัฐอเมริกาได้อพยพเข้ามาอยู่ในคานาดาเป็นจำนวนมาก คานาดาจึงมีพลเมืองที่พูดภาษาฝรั่งเศส และที่พูดภาษาอังกฤษ รัฐสภาอังกฤษได้ออกกฎหมาย เมื่อปี พ.ศ.๒๓๓๔ แบ่งคานาดาออกเป็นสองภาค ใช้แม่น้ำออตตาวาเป็นหลักคือ อัฟเปอร์คานาดา มีการปกครองแบบอังกฤษ และโลเวอร์คานาดา มีการปกครองแบบฝรั่งเศส วิธีการนี้มีปัญหาหลายอย่าง รัฐบาลอังกฤษจึงรวมคานาดา สองภาคนี้เข้าด้วยกัน เมื่อปี พ.ศ.๒๓๘๓ และส่งข้าหลวงมาปกครอง
                        หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ความรู้สึกชาตินิยมแพร่หลายไปทั่วคานาดา เมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๙ ที่ประชุมเครือจักรภพลงมติว่า คานาดาเป็นอาณาจักรมีฐานะทุกอย่าง เท่าเทียมกับอังกฤษ และรวมอยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ ในพระมหากษัตริย์องค์เดียวกัน            ๕/ ๓๐๔๖
                  ๑๐๓๘. คานารี  เป็นหมู่เกาะอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ด้านตะวันออก ห่างจากชายฝั่งตะวันตก ของทวีปอัฟริกาประมาณ ๙๖ กม. เป็นดินแดนของเสปญ มี ๑๓ เกาะด้วยกัน
                        หมู่เกาะคานารี มีผู้รู้จักมาแต่สมัยโบราณคือ พวกฟินิเชียน ต่อมาก็มีพวกโรมัน เสปญ และโปร์ตุเกส แย่งชิงหมู่เกาะนี้กันหลายครั้ง จนถึงปี พ.ศ.๒๐๒๒ จึงมีการทำสนธิสัญญาให้หมู่เกาะนี้เป็นของเสปญ มาจนถึงปัจจุบัน            ๕/ ๓๐๕๙
                  ๑๐๓๙. คาบสมุทร  คือ พื้นดินที่ยื่นออกไปในมหาสมุทร มีอยู่หลายแห่งด้วยกัน เช่น คาบสมุทรอินโดจีน คาบสมุทรอาหรับ คาบสมุทรอินเดีย คาบสมุทรไอบีเรีย คาบสมุทรบอลข่าน คาบสมุทรสแกนดิเนเวีย            ๕/ ๓๐๖๑
                  ๑๐๔๐. คาบอต จอห์น  (พ.ศ.๑๙๙๓ - ๒๐๔๑)  เป็นนักเดินเรือและนักสำรวจชาวอิตาเลียน เป็นผู้เดินทางไปถึงคานาดา ที่โนวาสโกเชีย เมื่อปี พ.ศ.๒๐๔๐ และประกาศให้ดินแดนนี้เป็นของอังกฤษ           ๕/ ๓๐๖๑
                  ๑๐๔๑. คามวาสี  เป็นชื่อของคณะสงฆ์เนื่องด้วยการปกครอง ซึ่งเริ่มใช้เป็นหลักในการปกครองคณะสงฆ์ ครั้งแรกในสมัยสุโขทัย มาในสมัยอยุธยาได้แบ่งออกเป็นคณะคามวาสี ฝ่ายซ้าย คณะอรัญวาสี และคณะคามวาสี ฝ่ายขวา
                        ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้า ฯ ได้โปรดให้รวมพระอารามหลวง และวัดราษฎร ในกรุงเทพ ฯ โดยมากเข้าเป็นคณะหนึ่งต่างหาก เรียกว่า คณะกลาง คณะใหญ่จึงเป็นสี่คณะคือ คณะเหนือ คณะใต้ คณะกลาง และคณะอรัญวาสี ดังนั้นคำว่า คามวาสี ในทางการปกครองคณะสงฆ์จึงหมดความหมายลง ต่อม่คำว่า อรัญวาสี ก็หมดความหมายทางการปกครองคณะสงฆ์ เมื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.ลักษณะปกครองคณะสงฆ์ ร.ศ.๑๒๑ (พ.ศ.๒๔๔๕) และคณะทั้งหลายได้หมดความหมาย การปกครองตั้งแต่เมื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.๒๔๘๔
                        ปัจจุบันคำว่า คามวาสี และอรัญวาสี คงมีเป็นชื่อสร้อยพระราชาคณะ ตั้งแต่ชั้นราชขึ้นไปถึงชั้นรองสมเด็จพระราชาคณะ แห่งคณะนั้น ๆ            ๕/ ๓๐๖๒
                  ๑๐๔๒. คาเมอรูน  เป็นประเทศอยู่ทางภาคตะวันตกของทวีปอัฟริกา ล้อมรอบด้วยประเทศไนจีเรีย ประเทศอัฟริกากลาง ประเทศคองโก ประเทศแกบอน และอ่าวกินี ในมหาสมุทรแอตแลนติก
                        ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง คาเมอรูนเป็นอาณานิคมของประเทศเยอรมัน เมื่อเยอรมันแพ้สงครามจึงเสียอาณานิคมทั้งหมดในอัฟริกา คาเมอรูนถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนทางใต้ตกอยู่ในอาณัติของฝรั่งเศส มาจนถึงปี พ.ศ.๒๔๘๙ จึงมีฐานะเป็นดินแดนในภาวะทรัสตี ของสหประชาชาติอยู่ในความดูแลของฝรั่งเศส และได้เอกราช เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๓ ส่วนทางเหนือตกเป็นดินแดนในอาณัติของอังกฤษ และมีฐานะเป็นดินแดนในภาวะทรัสตีของสหประชาชาติ อยู่ในความดูแลของอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๙ และได้รวมเข้ากับประเทศคาเมอรูน เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๔           ๕/ ๓๐๖๕
                  ๑๐๔๓. คาโมนส์ หลุยส์ วาสเดอ (พ.ศ.๒๐๖๗ - ๒๑๒๓)  เป็นกวีเอกชาวโปร์ตุเกส เป็นที่ยกย่อง กันทั่วไปในยุโรปสมัยนั้น            ๕/ ๓๐๖๖
                  ๑๐๔๔. คายตรี  เป็นชื่อมนต์บทหนึ่งในคัมภีร์ฤคเวท เป็นมนตร์ที่ลือชื่อที่สุด และมีความศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง ในศาสนาพราหมณ์ ถือกันว่าเมื่อบริกรรมแล้ว ย่อมขจัดบาปให้หมดไป มนตร์คายตรีมีขึ้นมาแต่กาลดึกดำบรรพ์ พระเวทเกิดมีขึ้นได้ก็ด้วยมนตร์นี้
                        คายตรี  เป็นมนตร์บูชาพระอาทิตย์ว่าเป็นผู้ให้กำเนิด หรือเป็นชนกแห่งพระเวท            ๕/ ๓๐๖๙
                  ๑๐๔๕. คาร์ดินัล  หมายถึง ตำแหน่งพระราชาคณะในคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกที่สูงสุด รองจากสันตปาปา หน้าที่สำคัญที่สุดของคณะคาร์ดินัลได้แก่ การเลือกตั้งสันตปาปา
                        ตามปรกติสันตปาปา มักจะได้รับเลือกในหมู่คาร์ดินัล แต่ไม่ได้เป็นกฎเกณฑ์ตายตัว แม้แต่ฆราวาสก็อาจจะได้รับเลือก แต่จะต้องดำรงตำแหน่งสมณศักดิ์ หลังการเลือกตั้งแล้ว
                        คาร์ดินัลแบ่งเป็นสามประเภทคือ
                            ๑. คาร์ดินัล - บิชอป  ได้แก่ บิชอบประจำสังฆมณฑล ที่อยู่รอบ ๆ กรุงโรมมีจำนวน ๖ องค์
                            ๒. คาร์ดินัล - พรีสต์  คือ บิชอป แห่งสังฆมณฑลที่สำคัญในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ได้รับเลื่อนฐานะจากสันตปาปา ให้ดำรงตำแหน่งคาร์ดินัล มีจำนวน ๕๐ องค์
                            ๓. คาร์ดินัล - ดีคอน  มีหน้าที่ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการบริหารต่าง ๆ ประจำอยู่ที่กรุงวาติกัน มีจำนวน ๑๙ องค์            ๕/ ๓๐๗๐
                  ๑๐๔๖. คาร์ดีฟ  เป็นเมืองใหญ่และเก่าแก่มาก มีฐานะเป็นนครและเมืองหลวงของแคว้นเวลส์    ราษฎรในเมืองคาร์ดิฟฟ์ มีสิทธิเลือกตั้งผู้แทนราษฎรได้สามคนเพื่อนั่งประชุมในรัฐสภาอังกฤษ

                     ๑๐๔๗. คาร์ทูม  เป็นเมืองหลวงของประเทศซูดาน อยู่ในทวีปอัฟริกา กษัตริย์อิจิปต์สร้างเมืองนี้ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.๒๓๖๖ และได้เป็นศูนย์กลางการค้า และการต้าทาสด้วย            ๕/ ๓๐๗๓
                  ๑๐๔๘. คาร์เทจ  เป็นชื่อเมืองโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรืองในทางการค้า เป็นเมืองใหญ่ตั้งอยู่บนฝั่งทะเล ตอนเหนือของทวีปอัฟริกา บนคาบสมุทรเล็ก ๆ ในอ่าวตูนิส ชาวฟีนิเชียนเป็นผู้สร้างเมืองนี้ขึ้น เมื่อประมาณ ๓๐๐ ปี ก่อนพุทธศักราช เมืองนี้ได้ถูกพวกโรมัน ทำลายในปี พ.ศ.๓๙๗ ต่อจากนั้นพวกโรมันก็ได้สร้างเมืองขึ้นใหม่ ตรงที่เดิมในปี พ.ศ.๔๒๑ แต่ต่อมาได้ถูกพวกอาหรับทำลายในปี พ.ศ.๑๒๔๑
                             คาร์เทจ เดินเรือค้าขายในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และมหาสมุทรแอตแลนติก ทางเหนือขึ้นไปถึงทะเลบอลติก และทางใต้ลงไปตามฝั่งทะเล ด้านอัฟริกาไปถึงอ่าวกินี            ๕/ ๓๐๗๔
                  ๑๐๔๙. คาร์เนกี ,แอนดรูว์  (พ.ศ.๒๓๗๗ - ๒๔๖๒)  เป็นชื่อนักอุตสาหกรรมอเมริกัน เป็นมหาเศรษฐีที่อุทิศเงิน เพื่อสาธารณกุศลมากที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาได้จัดตั้งสถาบันต่าง ๆ และมูลนิธิเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามอุดมการ ที่ได้ตั้งไว้ทั้งในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ได้สร้างห้องสมุดสาธารณะ ๒,๘๑๑ แห่ง จัดซื้อออร์แกน ให้เแก่วัด ๗,๖๘๙ เครื่อง 
                             คาร์เนกี ได้อุทิศเงินส่วนใหญ่ให้แก่บรรดาประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาพูด            ๕/ ๓๐๘๒
                  ๑๐๕๐. คาร์บอน  เป็นธาตุชนิดหนึ่ง มีสมบัติเป็นอโลหะเกิดในธรรมชาติเป็นผลึก เช่น เพชร หรือกราไฟต์ และเป็นอสัณฐาน เช่น ถ่าน นอกจากนั้นยังพบในตัวสัตว์ และพืช ในถ่านหิน ในปิโตรเลียม แร่หลายชนิด มีคาร์บอนประกอบอยู่ด้วย และยังเกิดในอากาศเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย           ๕/ ๓๐๘๘
                  ๑๐๕๑. คาร์บอนนาโด  เป็นเพชรที่มีสีดำ หรืออาจมีสีน้ำตาลอยู่ก็ได้คือ เพชรที่มีส่วนที่เป็นมลทินอยู่ บางคนเรียกว่า บอร์ต           ๕/ ๓๐๘๙
                  ๑๐๕๒. คาร์บอเนต  เป็นสารประกอบซึ่งเป็นเกลือ ของกรดคาร์บอนิก มักจะมีเป็นของแข็งสีขาว หรือบางทีเป็นสีอื่นก็มี               ๕/ ๓๐๘๙
                  ๑๐๕๓. คาร์บอลิก  หรือฟีนอล  เป็นกรดชนิดหนึ่ง มีอยู่ในน้ำมันดิบ มีอยู่ในปัสสาวะของมนุษย์ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม เป็นสารที่เกิดขึ้นโดยการสลายตัวของโปรตีน และเกิดจากการแยกสลายของสารอินทรีย์ หรือด่างที่อุณหภูมิสูง และบางทียังได้พบเกิดอยู่ในปิโตรเลียมบางชนิด
                               กรดคาร์บอลิกทำปฎิกิริยากับกรดดินประสิวได้กรดปิคริก ใช้รักษาแผลซึ่งเกิดจากไฟและน้ำร้อนลวก ใช้รักษาโรคผิวหนังได้    
                               กรดคาร์บอลิกมีกลิ่นและรสหวาน เป็นยาพิษทางเส้นประสาท ถ้ากินเข้าไป ๑ กรม อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้           ๕/ ๓๐๙๑
                  ๑๐๕๔. คาร์โบไฮเดรต  เป็นอินทรีย์สารที่เป็นองค์ประกอบของเซลล์ ส่วนมากเป็นอาหารที่สำคัญ ๆ เช่น น้ำตาล และแป้ง  หรือไม่ก็เป็นสารที่มีความสำคัญทางอุตสาหกรรม เช่น ไม้ ป่าน ฝ้าย เป็นต้น
                          คาร์โบไฮเดรต เป็นสารประกอบที่มีธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน
                          คาร์โบไฮเดรต  จำพวกน้ำตาล แป้ง และไกลโคเจน เป็นอาหารที่สำคัญ สำหรับให้เกิดพลังงานแก่ร่างกาย           ๕/ ๓๐๙๔
                  ๑๐๕๕. คาร์ปาเทียน  เป็นชื่อเทือกเขาอยู่ในทวีปยุโรปกลาง และอยู่ทางส่วนใต้ของยุโรปภาคนั้น เทือกเขานี้เป็นรูปโค้งยาวประมาณ ๑,๒๘๐ กม.  ตอนที่กว้างที่สุดประมาณ ๓๘๔ กม.  เริ่มจากเมืองบาติสลาวา ในประเทศเชกโกสโลวาเกีย ไปจนถึงเมืองออร์โซวา ในประเทศรูมาเนีย            ๕/ ๓๐๙๖
                  ๑๐๕๖. คาร์เป็นทาเรีย  เป็นชื่ออ่าวหนึ่ง ซึ่งยื่นล้ำเข้าไปในดินแดนชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ของทวีปออสเตรเลีย มีพื้นน้ำเชื่อมต่อกับทะเลคอรัล  โดยมีช่องแคบทอเรสเป็นช่องน้ำต่อเนื่องถึงกัน อ่าวนี้มีความกว้างจากทิศยตะวันตกไปทิศตะวันออกประมาณ ๔๔๘ กม.มีความยาวจากทิศเหนือไปทิศใต้ประมาณ ๕๙๒ กม. มีเกาะใหญ่น้อยอยู่หลายเกาะ         ๕/ ๓๐๙๖
                  ๑๐๕๗. คาร์เมไลต์  เป็นชื่อคณะนักบวชคณะหนึ่งในสี่คณะ ในคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก ได้ตั้งขึ้นหลังจากได้รับชัยชนะในสงครามครูเสด เมื่อปี  พ.ศ.๑๖๙๗  โดยไปใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวที่อยู่ภูเขาคาร์เมล
                          เมื่อพวกมุสลิม มีอำนาจแผ่ศาสนาเข้ามาในดินแดนแถบนี้ เมื่อประมาณปี พ.ศ.๑๗๘๓ คณะคาร์เมลไลด์ จำต้องอพยพไปอยู่ที่เกาะไซปรัส และเมืองเมสสินา ที่เกาะซิซิลี
                  ๑๐๕๘. คาร์รารา  เป็นเมืองในแคว้นทัสกานี อยู่ตอนกลางของประเทศอิตาลี เป็นเมืองศูนย์กลางผลิตหินอ่อน ซึ่งว่าเป็นสินค้าออกทั่วโลก สถานที่อาคารบางแห่งปรากฎว่า ได้ก่อสร้างโดยใช้หินอ่อน ที่ขุดขึ้นมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิ์โรมัน       ๕/ ๓๐๙๙
                  ๑๐๕๙. คาร์ไลล์ โทมัส  (พ.ศ.๒๓๓๘ - ๒๔๒๔)  เป็นนักเขียน นักประวัติศาสตร์ อนุศาสนาจารย์ และนักปราชญชาวสกอต
                          หนังสือที่ คาร์ไลล์ เขียนซึ่งพาดพิงมาถึงประเทศไทย มีอยู่ตอนหนึ่งในหนังสือเรื่อง การปฎิวัติในประเทศฝรั่งเศสคือ เมื่อมีการปฎิวัติใหญ่ในประเทศฝรั่งเศสนั้น การโจมตีป้อม หรือคุกบาสติล เมื่อปี พ.ศ.๒๓๓๒ ได้มีทหารเรือผู้หนึ่งลากเอาปืนใหญ่ กระบอกที่สมเด็จพระนารายณ์ถวายพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ และเก็บไว้ตั้งร้อยปีเศษแล้วนั้น ออกมาเพื่อใช้ระดมยิงป้อมด้วย               ๕/ ๓๑๐๐
                  ๑๐๖๐. คาร์ไลส์  เป็นเมืองเก่าแก่แห่งหนึ่ง ปัจจุบันเป็นเมืองใหญ่ มีฐานะเป็นนครของมณฑลคัมเบอร์แลนด์ ทางทิศใต้ของพรมแดนสกอตแลนด์           ๕/ ๓๑๐๒
                  ๑๐๖๑. คารากาส ๑  เป็นเมืองหลวงของประเทศเวเนซูเอลา และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวเนซูเอลา ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๑๑๐
               เมืองคารากาส เป็นอาณานิคมแห่งแรกของทวีปอเมริกาใต้ที่ประชากรสามารถขับไล่อำนาจของสเปญออกไปได้            ๕/ ๓๑๐๓
                  ๑๐๖๒. คารากาส ๒  เป็นชื่ออ่าว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของเมืองคารากาส            ๕/ ๓๑๐๔
                  ๑๐๖๓. คาริบ   เป็นชื่อชาวอเมริกันอินเดียนเผ่าหนึ่ง เป็นชาวอินเดียนแดงพวกแรก ที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส แล่นเรือมาพบ พวกนี้อาศัยอยู่ในแถบหมู่เกาะเลสเซอร์แอนติลิส และแถบชายฝั่งทะเลประเทศเวเนซูเอลา ทวีปอเมริกาใต้  
                              เผ่าคาริบที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลคาริบเบียน มีความสามารถใช้เรือคานูและใช้เรือใบแล่นในทะเลกว่าชาวอินเดียแดงเผ่าอื่น ๆ         ๕/ ๓๑๐๔
                  ๑๐๖๔. คาริบเบียน  ชื่อทะเลซึ่งเป็นพื้นน้ำส่วนหนึ่ง ของมหาสมุทรแอตแลนติก มีพื้นที่ประมาณ ๑,๙๒๐,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร ทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ มีอาณาเขตจดหมู่เกาะอินเดียตะวันตก ทางใต้จดชายฝั่งภาคเหนือของทวีปอเมริกาใต้ ทางตะวันตกจดอเมริกากลางและอ่าวเมกซิโก ทางตะวันตกเฉียงใต้มีคลองปานามา เชื่อมทะเลคาริบเบียน กับมหาสมุทรแปซิฟิก 
                              คริสเตเฟอร์โคลัมบัส เป็นชาวยุโรปคนแรกที่มาพบดินแดนในแถบทะเลคาริบเบียน ในคราวเดินทางครั้งแรก
                              ความสำคัญของทะเลคาริบเบียน ตั้งแต่สมัย ๔๐๐ ปีมาแล้ว เพราะเป็นเสินทางติดต่อค้าขายการรบพุ่งชิงชัยกันในเขตซึกโลกตะวันตก ในสมัยนั้นดินแดนที่ล้อมรอบทะเลคาริบเบียนเป็นดินแดนสำตัญของสเปญ ปัจจะบันทะเลคาริบเบียนเสมือนเป็นทะเลเมดิเตอเรเนียนของสหรัฐอเมริกา           ๕/ ๓๑๐๕
                  ๑๐๖๕. คาโรลิงเตียน   เป็นชื่อราชวงศ์ที่สองของกษัตริย์ฝรั่งเศส (พ.ศ.๑๒๙๔ - ๑๕๓๐) พระเจ้าเปปิน ร่างเตี้ย โอรสของชาร์ล มาร์แตล เป็นผู้สถาปนาราชวงศ์นี้ขึ้น  สมัยชาร์ล มาร์แตล ครอบครองอำนาจอยู่ในฐานะสมุหราชมนเทียร ซึ่งสืบตำแหน่งตามสายโลหิตกันมา ได้รบชนะพวกอาหรับจึงได้รับยกย่อง และต่อมาโอรสได้รับสถาปนาเป็นพระเจ้าแผ่นดิน           ๕/ ๓๑๐๘
                  ๑๐๖๖. คาโรไลน์  เป็นหมู่เกาะยุทธศาสตร์ในกลุ่มเดียวกับหมู่เกาะมาเรียนาส และหมู่เกาะมาร์แชล ซึ่งอยู่ในภาวะทรัสตีของสหรัฐอเมริกา เกาะเหล่านี้มีจำนวนระหว่าง ๕๕๐ - ๖๘๐  เกาะ กระจายกันอยู่ในอาณาบริเวณที่กว้างขวาง ทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะไมโครเอเชีย มีเกาะใหญ่ที่สุดเพียงห้าเกาะ ส่วนมากเกิดจากภูเขาไฟใต้มหาสมุทร ส่วนเกาะเล็ก ๆ เกิดจากหินปะการัง ที่ก่อตัวและทับถมพอกพูน ขึ้นมาจากสันเขาใต้มหาสมุทร
                          เซอร์ฟรานซิส เดรก  เป็นนักเดินเรือคนแรกของโลก ที่ผ่านมาทางหมู่เกาะคาโรไลน์ ในการเดินทางรอบโลกระหว่างปี พ.ศ.๒๑๒๑ - ๒๑๒๓
                          ในปี พ.ศ.๒๒๒๙  นายพลเรือเสปญได้ตั้งชื่อเกาะแยปว่า คาโรสินา และได้จับจองเป็นดินแดนของประเทศเสปญ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๒๘  เยอรมันเข้ายึดครองเกาะแยป อ้างสิทธิปกครองหมู่เกาะเหล่านี้ ด้วยเหตุผลทางการค้า แต่ประเทศเสปญคัดค้าน สันตปาปาลีโอที่ ๑๓ ได้รับมอบให้พิจารณาคดี แล้วตัดสิน เมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๐ ให้หมู่เกาะคาโรไลน์อยู่ในอธิปไตยของเสปญ
                          ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๔๒  อเมริกากับเสปญทำสงครามกัน เสปญยอมขายหมู่เกาะคาโรไลน์ ให้แก่เยอรมันซึ่งรวมทั้งหมู่เกาะ ในแถบไมโครเอเชียด้วย เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในปี พ.ศ.๒๔๕๗ ญี่ปุ่นเข้ายึดครองหมู่เกาะคาโรไลน์ ครั้นสงครามสงบในปี พ.ศ.๒๔๖๒ ญี่ปุ่นเลยได้รับมอบให้ปกครองหมู่เกาะนี้ต่อไป ด้วยสิทธิคุ้มกัน แต่ในปี พ.ศ.๒๔๗๘ ญี่ปุ่นกลับดัดแปลงหมู่เกาะคาโรไลน์เป็นฐานทัพ เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสงบลง สหประชาชาติพิจารณาให้หมู่เกาะคาโรไลน์อยู่ในภาวะทรัสตีของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๙๐            ๕/  ๓๑๑๐
                  ๑๐๖๗. คาโรไลนา  เป็นชื่อรัฐของสหรัฐอเมริกาสองรัฐคือ คาโรไลนาเหนือ กับคาโรไลนาใต้
                          คาโรไลนาเหนือ  ด้านเหนือจดรัฐเวอร์จิเนีย ด้านตะวันออกจดมหาสมุทรแอตแลนติก ด้านใต้จดรัฐคาโรไลนาใต้ และทางตะวันตกจดรัฐเทนเนสซี
                          ตามประวัติกล่าวว่า เซอร์ วอลเตอร์ ราเลห์ ได้ส่งชาวอังกฤษคณะหนึ่งเข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นครั้งแรก ที่เกาะโรโนก เมื่อปี พ.ศ.๒๑๒๘ ต่อมาพระเจ้าชาร์ลที่ ๑ ให้โรเบอรต ฮีท ปกครองดินแดนรัฐคาโรไลนา ในปี พ.ศ.๒๒๕๓ ได้แยกออกเป็นรัฐคาโรไลนาเหนือและคาโรไลนาใต้ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๓๓๒ คาโรไลนาเหนือได้รวมกับสหภาพของสหรัฐอเมริกา เป็นรัฐที่ ๑๒
                          คาโรไลนาใต้  เป็นรัฐหนึ่งที่มีส่วนในการก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา มีอาณาเขตด้านเหนือจดคาโรไลนาเหนือ ด้านตะวันออกเป็นฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ด้านตะวันตกจดรัฐจอร์เจีย
                          ชาวเสปญได้มาตั้งถิ่นฐานเป็นครั้งแรก ที่รัฐนี้เมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๐๖๙ รัฐนี้เป็นรัฐที่ ๘ ในจำนวน ๑๓ รัฐแรก ที่รับรองรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา มีเมืองชาร์ลตันเป็นเมืองหลวง           ๕/ ๓๑๑๕
                  ๑๐๖๘. คาลกัน  เป็นชื่อเมืองหลวงของมณฑลฮาร์ ประเทศจีน  ตั้งอยู่บนเนินสูงของที่ราบสูงมองโกเลีย เนื่องจากที่ตั้งของเมืองมีความสำคัญยิ่งทางยุทธศาสตร์ เมืองนี้จึงได้สมญาว่า ประตูไปสู่มองโกเลีย หรือประตูแห่งจีนเหนือ           ๕/ ๓๑๒๘
                  ๑๐๖๙. คาลิเฟอร์เนีย  เป็นรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากรัฐเทกซัส มีอาณาเขตด้านเหนือจดรัฐโอเรกอน ด้านตะวันออกจดรัฐนีวาดา และรัฐอริโซนา ด้านใต้จดประเทศเมกซิโก ด้านตะวันตกจดมหาสมุทรแปซิฟิก
                          นักเดินเรือชาวเสปญ พบคาลิเฟอร์เนีย เมื่อปี พ.ศ.๒๐๘๕ และในปี พ.ศ.๒๓๐๓ เสปญก็ได้ขอจับจองรัฐนี้อย่างเป็นทางการ หลังจากมีผู้พบทองคำมีปริมาณมาก ในปี พ.ศ.๒๓๙๑ แล้วปรากฎว่ามีผู้คนหลั่งไหลเข้าสู่รัฐนี้อย่างไม่ขาดสาย รัฐบาลเฟเดอรัลแห่งสหรัฐอเมริกา จึงรับรัฐนี้ไว้ในเครือสหภาพเป็นรัฐที่ ๓๑ เมื่อปี พ.ศ.๒๓๙๓
                          เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐนี้คือ ลอสแอนเยลิส และเป็นเมืองใหญ่อันดับที่สาม ของสหรัฐอเมริกา เมืองซาคระเมนโต เป็นเมืองหลวงของรัฐ            ๕/ ๓๑๒๙
                  ๑๐๗๐. คาโลรี  เป็นหน่วยวัดปริมาณความร้อน แยกออกเป็นคาโลรีเล็ก และคาโลรีใหญ่
                          คาโลรีเล็ก หมายถึง ปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำบริสุทธิ์หนัก ๑ กรัม มีอุณหภูมิสูงขึ้น ๑ องศาเซลเซียส
                  ๑๐๗๑. ค้าว - ปลา  เป็นปลาไม่มีเกล็ด ในวงศ์ปลาเนื้ออ่อน เหมือนปลาคางเบือนขนาดใหญ่           ๕/ ๓๑๓๖
                  ๑๐๗๒. คาวปลา - น้ำ  เป็นน้ำขับถ่ายออกจากช่องคลอด ภายหลังทารกคลอดแล้ว ในวันแรกและหลังคลอดทารก มีลักษณะเป็นเลือดสด ต่อมามีลักษณะเป็นน้ำเหลืองปนเลือด แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนและขาวข้น และน้อยลงทุกทีจนประมาณ ๓ - ๖ สัปดาห์ น้ำคาวปลาจะหมดไป
                          น้ำคาวปลาประกอบด้วยสิ่งขับถ่ายต่าง ๆ จากแผลภายในมดลูก เซลล์และอื่น ๆ ที่ช่องคลอดขับถ่ายออกมา รวมทั้งไขตัวของเด็ก ขี้เทาของเด็ก ขนอ่อนปนมาในระยะวันแรก               ๕/ ๓๑๓๗
                  ๑๐๗๓. คาวัวร์ คามิลโล เบนโซ (พ.ศ.๒๓๕๓ - ๒๔๐๔)  เป็นรัฐบุรุษชาวอิตาเลียน เดิมเป็นนายทหารช่าง ต่อมาได้แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้มีจิตใจเอนเอียงไปในทางเสรีนิยม ไม่นิยมการให้อำนาจแก่พระในทางการเมือง       ๕/ ๓๑๓๘
                  ๑๐๗๔. คาวี  เป็นตัวเอกในเรื่องเสือโคคำฉันท์ และพระราชนิพนํ์บทละคร รัชกาลที่ ๒ ต่อกัน
                          คาวีเดิมเป็นลูกโคคู่กับหลวิชัยลูกเสือ พระฤษีชุบขึ้นเป็นคนในวรรณะกษัตริย์ ถอดดวงใจไว้ในพระครรภ์ที่ชุบขึ้น แล้วให้ไว้คนละเล่ม สองกุมารเรียนวิทยาอาคมสำเร็จแล้วก็ลาพระฤษี เที่ยวไปแสวงหาบ้านเมืองอยู่ มาถึงบึงใหญ่ใกล้เมืองจันทบุรี ได้ฆ่ารากษส (ยักษ์น้ำ) ในบึงนั้น ท้าวมคธราชกษัตริย์ผู้ครองเมืองจันทบุรี ทรงทราบก็พอพระทัย ยกพระธิดาให้แก่คาวี แต่คาวีทูลขอให้หลวิชัยผู้พี่ แล้วคาวีจึงเที่ยวหาบ้านเมืองอยู่ใหม่ ครั้นไปถึงเมืองจันทนคร เป็นเมืองร้าง จึงลองตีกลอง ซึ่งตั้งอยู่บนปราสาท กลองไม่ดัง จึงเอาพระขรรค์แหวะหน้ากลองออก เห็นนางอยู่ในกลองก็เชิญตัวออกมา ได้ความว่านางชื่อจันทสุดา เป็นธิดาท้าวมัทราช ครองจันทนคร เมืองนี้ถูกนกอินทรีย์ผัวเมียมากินคนในเมืองหมด แต่นางรอดอยู่ได้เพราะพระบิดานำมาซ่อนไว้ในกลอง คาวีอาสาฆ่านกอินทรีย์ตาย แล้วได้เสียกับนาง
                          ท้าวสันนุราช ผู้ครองเมืองพัทธวิสัย ได้ผอบผมหอมของนางจันทสุดา ซึ่งลอยน้ำมาก็คลั่งถึงเจ้าของผม ยายเถ้าทัดประสาท อาสาไปหลอกเผาพระขรรค์ของพระคาวีที่บรรจุดวงใจ พระคาวีตาย แล้วนำนางจันทรสุดามาถวาย หลวิชัยมาชุบพระคาวี ฟื้นแล้วตามนางพบที่เมืองพัทธวิสัย ลวงเผาท้าวสันนุราชด้วยพิธีชุบตัว แล้วแสดงพระคาวีว่าเป็นท้าวสันนุราชที่ชุบตัว นางคันธมาลีมเหสีทราบความจริงจากยายเถ้าทัดประสาท จึงเขียนหนังสือถึงไวยทัตย์ ผู้เป็นหลาน ให้ยกพวกมารบพระคาวี ถูกพระคาวีจับได้นำไปสำเร็จโทษเสีย           ๕/ ๓๑๕๐
                ๑๐๗๕. คาเวนดิช เฮนรี่ (พ.ศ.๒๒๗๔ - ๒๓๕๓) เป็นนักปราชญ์ ชาวอังกฤษ ในวิชาเคมี และฟิสิคส์ 
                            ดาเวนดิช เป็นคนแรกที่ใช้สารที่ทำให้กาซอื่น ๆ แห้งได้ และเป็นผู้ริเริ่มใช้วิธีเปลี่ยนรปริมาตรของกาซจากเกณฑ์ความดันและอุณหภูมิแห่งหนึ่ง ให้เป็นที่รักแห่งหนึ่งได้  ๕/ ๓๑๕๑
                  ๑๐๗๖. คาเวลล์ เอดิท หลุยซา (พ.ศ.๒๔๐๘ - ๒๔๕๘) เป็นนางพยาบาล ชาวอังกฤษ ที่ได้ช่วยเหลือให้ทหารอังกฤษ ซึ่งได้รับบาดเจ็บ และบรรดาทหารที่หลบหนีจากแนวรบ กับพวกที่หลบซ่อนทหารเยอรมันให้หลบอาศัยอยู่ในบ้านของตน และสถานที่อื่น ๆ ในกรุงบรัสเซลล์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และเคยให้การรักษาพยาบาลแก่ทหารเยอรมันเป็นจำนวนมาก           ๕/ ๓๑๕๔
                  ๑๐๗๗. คำเขื่อนแก้ว  อำเภอขึ้น จ.อุบลราชธานี เดิมตั้งที่ว่าการอยู่ที่เมืองยโสธร แล้วย้ายไปตั้งที่ ต.ตะลุมพุก เมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๔ เปลี่ยนชื่อเป็น อ.ลุมพุก แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น อ.คำเขื่อนแก้ว เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๖    
                               ภูมิประเทศตอนเหนือและตอนกลางเป้นที่ดอน มีป่าไม้ใหญ่แต่ไม่สู้มาก ตอนตะวันออก ตะวันตกและตอนใต้เป้นที่ดอนบ้าง ที่ลุ่มบ้าง    ๕/ ๓๑๕๗
                  ๑๐๗๘. คำชะอี  อำเภอ ขึ้น จ.นครพนม แรกตั้งเป็นกิ่งอำเภอ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๔ ขึ้น อ.มุกดาหาร   ยกขึ้นเป็นอำเภอ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๙  
                               ภูมิประเทศทั่วไปเป็นป่าและมีภูเขามากทั่วไป พื้นที่ลุ่ม ๆ ดอน ๆ        ๕/ ๓๑๕๗
                  ๑๐๗๙. คำฝอย  เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ดอกสีเหลืองแสด ใช้ดอกทำสีแดงย้อมไหม สีแดงที่ได้จากดอก เมื่อนำไปผสมกับแป้งฝุ่นชนิดละเอียดก็จะได้เครื่องสำอางทาแก้มสตรีให้มีสีชมพู                ๕/ ๓๑๕๙
                  ๑๐๘๐. คิงสตัน  เป็นเมืองหลวงของจาไมกา ซึ่งเป็นเกาะอยู่ในทะเลคาริบเบียน รวมอยู่ในหมู่เกาะอินเดียตะวันตก นอกจากเป็นเมืองหลวงแล้ว ยังเป็นเมืองท่าอีกด้วย
                           ดินแดนนี้ อังกฤษและสเปญตลอดจนพวกโจรสลัด เคยแย่งกันเป็นผู้ครอบครองมาหลายครั้งหลายหน จนถึงปี พ.ศ.๒๑๙๘ จึงตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และได้รับเอกราช เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๕           ๕/ ๓๑๕๙
                  ๑๐๘๑. คิชฌกูฎ  เป็นชื่อเขาลูกหนึ่งในห้าลูก ซึ่งล้อมกรุงราชคฤห์ เมืองหลวงของแคว้นมคธ ในประเทศอินเดีย ในสมัยพุทธกาล (ปัจจุบันเป็นแคว้นพิหาร) เหตุนี้กรุงราชคฤห์จึงได้ชื่อว่า เบญจคีรีนคร ภูเขาห้าลูกได้แก่ คิชฌกูฎ อิสีคิลิ เวภาระ เวปุลละ และปาณฑวะ
                          คิชฌกูฎ แปลว่ายอดนกแร้ง พระพุทธเจ้าเคยประทับอยู่บนยอดเขานี้ พระเทวทัด กลิ้งก้อนหินลงจากไหล่เขาเพื่อทำร้ายพระพุทธเจ้าที่เชิงเขานี้ ถ้ำสุกรขาตา ที่พระสารีบุตรบำเพ็ญสมณธรรมก็อยู่บนเขานี้ มีพระสูตรหลายพระสูตรซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสเทศนาก็ที่เขานี้ สวนของหมอชีวก ซึ่งเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้าก็อยู่ที่นี้           ๕/ ๓๑๖๐
                  ๑๐๘๒. คิดเชนเนอร์ โฮเรชิโอ เฮอร์เบิร์ต (พ.ศ.๒๓๙๓ - ๒๔๕๙) เป็นขุนนางชั้นเอิร์ล มียศเป็นจอมพลเรือ แห่งราชนาวีวอังกฤษ และได้รับยกย่องเป็นรัฐบุรุษแห่งประเทศอังกฤษ  
                              ระหว่างปี พ.ศ.๒๔๒๙ – ๒๔๓๑ เขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นผุ้สำเร็จราชการของซูดานตะวันออก ในปี พ.ศ.๒๔๓๒ เขาได้เป็นผู้บังคับบัญชาเหล่าทหารม้าเข้าปราบปรามพวกมุสลิมที่กามายซิดและที่ทอสกิ
                              ในปี พ.ศ.๒๔๓๕ เขาได้เข้าดำรงยตำแหน่งผุ้บังคับบัญชากองทัพอียิปต์ เขาเป็นผู้วางโครงการยกทัพเข้าไปปราบพวกอิสลามแต่ผุ้เดียว พวกอิสลาม ซึ่งบุกรุกเข้าไปในซูดานถูกทหารอังกฤษทำรายอย่างรุนแรง ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๔๓ เขาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการสูงสุดในสงครามอัฟริกาใต้ และได้รับแต่งตั้งเป็นแม่ทัพประจำภาคอัฟริกา จนสงครามสิ้นสุดลง เมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๕ หลังจากนั้นได้ไปดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารแห่งอินเดียตะวันออก        ๕/ ๓๑๖๐
                  ๑๐๘๓. คิปลิง รุดยาร์ด (พ.ศ.๒๔๐๘ - ๒๔๗๙) เป็นนักประพันธ์และจินตกวี ชาวอังกฤษ ได้แต่งนวนิยายเรื่องสั้น และบทกวีไว้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นนักแต่งบทละครอีกด้วย
                            คิปลิง มีชื่อเสียงเพราะบทประพันธ์ของเขา ทำให้คนอังกฤษและคนตะวันตกได้ทราบถึงภูมิประเทศ ชีวิต และขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนา และลักษณะนิสัยของชาวอินเดีย    ๕/ ๓๑๖๗
                  ๑๐๘๔. คิว  เป็นชื่อสวนพฤกษศาสตร์แห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ เป็นสวนพฤกษศาสตร์อันดับหนึ่งของโลก           ๕/ ๓๑๖๙
                  ๑๐๘๕. คิวบา  เป็นประเทศอิสระ ประกอบด้วยเกาะคิวบา ซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะอินเดียตะวันตก และเกาะเล็ก ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ฝั่งเหนือของเกาะคิวบาตกมหาสมุทรแอตแลนติก ฝั่งใต้ตกทะเลคาริบเบียน ฝั่งตะวันตกจดอ่าวเมกซิโก คิวบาอยู่ห่างจากผืนแผ่นดินใหญ่ของสหรนัฐอเมริกา จากแหลมฟลอริดา ซึ่งอยู่ทางเหนือประมาณ ๑๔๔ กม.
                          นับแต่โคลัมบัสเดินเรือมาพบเกาะคิวบา เมื่อปี พ.ศ.๒๐๓๕ แล้ว เกาะคิวบาได้กลายเป็นอาณานิคมของเสปญมาจนถึงปี พ.ศ.๒๔๔๑ ระหว่างนั้นได้ตกไปเป็นของอังกฤษครั้งหนึ่ง เมื่อปี พ.ศ.๒๓๐๕ - ๒๓๐๖
                          ชาวคิวบาเป็นกบฏต่อสู้กับกองทหารเสปญอยู่หลายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๑๐ - ๒๔๒๑ แต่ไม่สำเร็จ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๓๘ รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อระงับการต่อสู้ พอสงครามสงบลงเสปญต้องปล่อยคิวบาจากการเป็นอาณานิคม และสหรัฐอเมริกาได้ให้เจ้าหน้าที่ทางทหารปกครองต่อมาจนถึงปี พ.ศ.๒๔๔๕ จึงได้ให้คิวบาจัดตั้งรัฐบาลเป็นสาธารณรัฐ
                          ในปี พ.ศ.๒๕๐๒ ฟิเดล คัสโตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐอเมริกาได้สลายลงเมื่อรัฐบาลคิวบาได้ทำการปฏิวัติที่ดิน โดยยึดเอาที่ดินผืนใหญ่ ๆ ไปจัดสรรให้ประชาชนที่ไม่มีที่ดิน         ๕/ ๓๑๖๙
                  ๑๐๘๖. คิวบิซีม  เป็นศิลปะแบบหนึ่งของศิลปะปัจจุบัน ศิลปะแบบนี้หมายถึง วิธีทำรูปประติมากรรม หรือภาพจิตรกรรมให้มีลักษณะเป็นเหลี่ยมอย่างลูกบาศก์ หรือรูปเรขาคณิต เพื่อเน้นให้เห็นมิติทั้งสาม            ๕/ ๓๑๗๗
                  ๑๐๘๗. คิวปิด  เป็นชื่อเทพเจ้าแห่งความรัก ตามเทพนิยายกรีกและโรมัน กล่าวถึงคิวปิดว่า เป็นบุตรชายของมาร์ส์ เทพเจ้าแห่งสงคราม และวีนัส เทพธิดาแห่งความรัก และความงาม
                          ชาวโรมันมักทำรูปปั้นคิวปิด เป็นเด็กชายเล็ก ๆ เปลือยและมีปีก มือถือคันธนู และมีกระบอกใส่ลูกธนูอยู่ใกล้ตัว เชื่อกันว่าธนูของคิวปิด ที่ยิงไปต้องดวงใจของมนุษย์ ทำให้เกิดความรัก               ๕/ ๓๑๗๘
                  ๑๐๘๘. คีตโควินท์  เป็นบทกลอนกล่าวด้วยเรื่องพระกฤษณะกับนางธารา ผู้แต่งเป็นชาวเบงกอล แต่งเมื่อประมาณ ๘๐๐ ปีมาแล้ว            ๕/ ๓๑๘๔
                  ๑๐๘๙. คีทส์ จอห์น  (พ.ศ.๒๓๓๘ - ๒๓๖๔)  เป็นกวีชาวอังกฤษสมัยโรแมนติก                ๕/ ๓๑๘๔
                  ๑๐๙๐. คีนยา  เป็นคราวน์โคโลนี และประเทศในอารักขาของบริเตนใหญ่ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของทวีปอัฟริกา พรมแดนด้านเหนือจดประเทศเอธิโอเปีย ด้านตะวันตกเฉียงเหนือจดประเทศโซมาเลีย ด้านตะวันออกเฉียงใต้ ตกมหาสมุทรอินเดีย ด้านตะวันตกเฉียงใต้จดประเทศแตนกันยิกา และด้านตะวันตกจดประเทศอูกันดา
                          คีนยา มีเมืองไนโรบี เป็นเมืองหลวง และเป็นชุมทางคมนาคมทางบก ชาวคีนยามีภาษาประจำเผ่าหลายภาษาคือ สวาฮิลิ ซูดานิส ฮามิติก และบันตู ภาษาอังกฤษใช้พูดกันเป็นภาษากลาง นับถือลัทธิประจำเผ่าเป็นศาสนา และที่นับถือศาสนาอิสลามก็มี            ๕/ ๓๑๘๖
                 ๑๐๙๑. คีรีมาศ   อำเภอ ขึ้น จ.สุโขทัย เดิมเป็นกิ่งอำเภอ ขึ้น อ.เมืองสุโขทัย ยกฐานะเป็นอำเภอ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๙  
                              ภูมิประเทศตอนเหนือและตอนใต้เป็นที่ราบต่ำ ตอนตะวันตกเป็นที่ราบสูง ประกอบด้วยป่าไม้และภูเขา         ๕/ ๓๑๙๑
                  ๑๐๙๒. คีรีเมขล์   เป็นชื่อช้างทรงของพญามาร เพื่อต่อสู้กับพระพุทธเจ้าที่ควงไม้ศรีมหาโพธิ แต่ในที่สุดช้างคีรีเมขล์ก็ได้ไปหมอบลงแทบพระบาทยุคลของพระพุทธเจ้า
                          เรื่องนี้มีกล่าวอยู่ในอรรถกาชาดก ตอนนิทานกถา เมื่อพระโพธิสัตว์จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญเพียรเพื่อบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ บนบัลลังก์ใต้ต้นโพธิ
                          ในสมัยนั้นกพระยามารคิดว่า พระสิทธัตถะโพธิสัตว์ประสงค์จะพ้นอำนาจเรา จึงพาพลมารออกไปหาพระโพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ทรงรำลึกถึงบารมีทั้งสิบประการ ที่ทรงได้บำเพ็ญมา พญามารบันดาลฤทธิ์เข้าทำร้ายขับไล่ พระโพธิสัตว์ด้วยประการต่าง ๆ แต่ไม่สามารถทำให้พระโพธิสัตว์ลุกออกจากบัลลังก์ได้ พระโพธิสัตว์ได้แสดงถึงทานบารมี ที่ได้บำเพ็ญมาโดยมีแผ่นดินเป็นพยาน แล้วทรงเหยียดพระหัตถ์ออกชี้ไปที่แผ่นดิน มหาปฐพีคือ แผ่นดินใหญ่ก็บันลือลั่นว่า เราเป็นพยาน ช้างคีรีเมขล์ก็หมอบลง พลมารต่างหนีกระจัดกระจายไป
                           เรื่องชัยชนะของพระพุทธเจ้านี้ ต่อมาได้มีผู้รวบรวมเอามาผูกเป็นคาถาสรรเสริญชัยชนะนั้น ๆ รวมแปดคาถาเรียกว่า พุทธชัยมงคลแปด หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ถวายพรพระ ซึ่งพระใช้สวดในงานทำบุญ
                           ในฎีกา พาหํ ได้อธิบายขยายความออกไป มีแปลกอยู่ตอนที่พระโพธิสัตว์อ้างแผ่นดินเป็นพยาน ในการบริจาคทาน แล้วชี้นิ้วพระหัตถ์ลงไปตรงพื้นปฐพี นางพระธรณีก็ผุดขึ้นมาแล้วทูลว่า ข้าพระบาทเป็นสักขีพยาน ได้ทราบบุญบารมีที่พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมา น้ำทักษิโณทกตกลงชุ่มอยู่ในเกศา ของข้าพระบาทหาที่จะประมาณไม่ได้ แล้วนางพระธรณีก็บิดน้ำออกจากมวยผม ไหลนองไปดุจห้วงมหาสมุทร ทั้งมหาปฐพีก็กัมปนาทหวั่นไหวเป็นจลาจล พระยามารและพลมารก็มีความพิศวงครั่นคร้าม ขามพระเดชานุภาพ พากันสรรเสริญพระพุทธคุณแล้วพากันกลับไป พิภพของตน
                          ต่อมาเมื่อเกิดความนิยมสร้างพระพุทธรูปไว้สักการะบูชา ผู้สร้างได้นำเอาพุทธจริยาของพระพุทธเจ้ามาเป็นข้อกำหนดหมาย พุทธจริยาตอนชนะมารนี้ ช่างก็ได้นำมากำหนดขึ้นเป็นพระพุทธรูปปางหนึ่ง เรียกว่า ปางมารวิชัย แปลว่า ปางชนะมาร โดยทำเป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิ เหมือนปางสมาธิ แต่พระหัตถ์เบื้องขวาคว่ำที่พระเพลา ปลายนิ้วพระหัตถ์ชี้ลงแผ่นดิน            ๕/ ๓๑๙๑
                  ๑๐๙๓. คีล  เป็นชื่อคลองในประเทศเยอรมัน คลองนี้ตัดผ่านแคว้นชเลสวิกโฮลสไตน์ ทางภาคเหนือของเยอรมัน เพื่อเชื่อมตอนปากแม่น้ำเอลเบ ในทะลเหนือกับอ่าวคีลในทะเลบอลติก คลองคีลยาว ๙๗ กม. กว้าง ๑๐๐ เมตร ขุดขึ้นเพื่อย่นระยะทางติดต่อทะเลเหนือกับทะเลบอลติก โดยไม่ต้องไปอ้อมคาบสมุทรจัตแลนด์ เป็นระยะทางประมาณ ๗๔๓ กม. เริ่มขุดเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๐ เสร็จปี พ.ศ.๒๔๓๘ มีเรือผ่านคลองนี้มาก รองลงมาจากคลองสุเอซ            ๕/ ๓๑๙๘
                  ๑๐๙๔. คืบ  คือ ระยะจากปลายนิ้วหัวแม่มือ ถึงปลายนิ้วกลาง โบราณหมายเอานิ้วหัวแม่มือถึงนิ้วก้อย
                          การที่เรียกว่าคืบ เข้าใจว่าการใช้วิธีกางนิ้ววัดต้องอาศัยการยืดตัวออกไปเป็นสำคัญ ลักษณะที่ยืดตัวเหยียดออกไปนี้ เป็นกิริยาที่เรียกว่า คืบ
                          ตามแบบโบราณความยาวของคืบไทย กำหนดเท่ากับ ๑๒ นิ้ว คือ ( นิ้วหัวแม่มือ)  นิ้วมีสองอย่าง อย่างหนึ่งถือตามมาตราอินเดียคือ เท่ากับ ๗ เมล็ดข้าวเปลือก เรียกว่า นิ้วช่างไม้ อีกอย่างหนึ่งเป็นของไทย กำหนดเท่ากับ ๘ เมล็ดข้าวเปลือก เป็นนิ้วสามัญ
                          ยังมีคืบ ทางพุทธศาสนาอีกอย่างหนึ่ง ใช้เกี่ยวกับวินัยสิกขาบทของพระภิกษุสงฆ์ เรียกว่า คืบพระสุคต           ๕/ ๓๑๙๙
                  ๑๐๙๕. คุก, เจมส์  (๒๒๗๑ - ๒๓๒๒)  เป็นนักเดินเรือชาวอังกฤษ โลกยกย่องว่า เจมส์ คุก เป็นนักเดินเรือและนักสำรวจยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง การสำรวจค้นคว้าของคุก มีคุณค่าแก่วิชาความรู้ทางภูมิศาสตร์มกา เขาเป็นผู้ช่วยให้จักรภพอังกฤษได้ครอบครองดินแดนออสเตรเลีย           ๕/ ๓๒๐๓
                  ๑๐๙๖. คุกพาทย์  ๑. ชื่อเพลงดนตรีไทยอยู่ในประเภทเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูง คำว่าหน้าพาทย์ หมายถึง เพลงที่บรรเลงประกอบกับกิริยาเคลื่อนไหว หรือเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ อมนุษย์ และวัตถุต่าง ๆ ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต
                          เพลงคุกพาทย์ เป็นประเภทเพลงรัว มีสองลา (ตอน)  เรียกว่า ลาหนึ่ง และลาสอง สำหรับบรรเลงประกอบกิริยาแผลงฤทธิ์ หรือแสดงอำนาจคุกคาม หรือเมื่อบังเกิดโทสะแรงกล้า ในการแสดงโขน ละครและอื่น ๆ
                          ๒. ท่ารำหน้าพาทย์ ในการแสดงโขน ละคร เวลาแสดง แผลงอิทธิฤทธิ์ แสดงอำนาจคุกคาม หรือเมื่อบังเกิดโทสะ แรงกล้า           ๕/ ๓๒๐๖
                  ๑๐๙๗. คุชราฐ  ภาคเหนือของแคว้นบอมเบย์ ประเทศอินเดีย ภาคคุชราฐทางเหนือ จดแคว้นราชปุตานะ ทางตะวันออกติดทิวเขาวินธัย และเขาสาตปุระ ทิศใต้จดแดนโทณกาน ทิศตะวันตก ตกทะเล            ๕/ ๓๒๐๗
                  ๑๐๙๘. คุชราฐี  เป็นชื่อภาษาและชื่อชาวอินเดียของภาคคุชราฐ ภาษาคุชราฐี ซึ่งพูดกันในภาคคุชราฐ ในปัจจุบันสืบมาจากภาษาปรากฤต สายตะวันตก ชาวคุชราฐีที่เข้ามาค้าขายอยู่ในประเทศไทย สมัยก่อนเรียกกันว่า แขกเทศ            ๕/ ๓๒๐๘
                  ๑๐๙๙. คุณหญิง  เป็นคำนำหน้านามสตรี ปรากฎมีที่ใช้ดังต่อไปนี่
                          ๑. ใช้เรียกสตรีที่เป็นราชสกุลชั้นหม่อมราชวงศ์คือ ใช้คำคุณหญิงนำหน้าชื่อ ในลักษณะเดียวกันก็เรียกหม่อมราชวงศ์ชายว่า คุณชาย
                          ๒. ใช้เรียกผู้ที่เป็นราชินิกุลบางช้างบางท่าน  โดยใช้คำนำหน้าชื่อว่าคุณหญิง (หรือคุณชาย) และเมื่อไม่ต้องการใช้คำหญิง หรือชายก็ใช้เพียงคุณนำหน้าชื่อ ปัจจุบันบรรดาเจ้าคุณ คุณหญิง และคุณชายในราชินิกุล บางช้าง ไม่มีท่านใดเหลืออยู่ คงมีแต่ผู้สืบวงศ์ของท่าน ซึ่งยังนับว่าเป็นราชินิกุล แต่ไม่มีคำยกย่องชื่ออย่างใด อันได้แก่ผู้ที่มีนามสกุล ที่พระราชทานว่า ชูโต สวัสดิ์ - ชูโต แสง - ชูโต และ ณ บางช้าง รวมเป็นห้าสกุล
                          ๓. ใช้เป็นคำนำนามสตรี เพื่อเชิดชูเกียรติ ตามพระราชกฤษฎีกาให้ใช้คำนำนามสตรี ปี พ.ศ.๒๔๖๐ เฉพาะคำว่าคุณหญิง มีบัญญัติไว้คือ
                               ก. สตรีที่สามีมีบรรดาศักดิ์ชั้นพระยา แม้ผู้นั้นจะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าฝ่ายใน หรือมิได้รับพระราชทานก็ดี ให้ใช้คำว่า คุณหญิง เป็นคำนำหน้านาม ประกอบกับราชทินนามของสามี
                               ข. สตรีผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ฝ่ายใน แม้สามีมีบรรดาศักดิ์ต่ำกว่าชั้นพระยา ก็ให้ใช้คำนำหน้านามได้ด้วย และให้ใช้ราชทินนามของสามีเข้าประกอบ เช่นเดียวกัน
                               ค. สตรีที่สามีมีบรรดาศักดิ์ชั้นเจ้าพระยา และเป็นผู้ได้รับพระราชทานเครื่องยศด้วยแล้ว ให้ใช้คำว่า ท่านผู้หญิง (ดูที่คำนี้ลำดับที่.......)  เป็นคำนำ ประกอบด้วยราชทินนามของสามี
                                   ถ้ายังมิได้รับพระราชทานเครื่องยศอย่างท่านผู้หญิง ให้ใช้คำนำเหมือนภรรยา (ของผู้ที่มีบรรดาศักดิ์) ชั้นพระยา ดังในข้อ ก. นั้น
                               ง. สตรีที่จะใช้คำว่า คุณหญิง เป็นคำนำนามได้นั้น เฉพาะแต่ผู้ที่เป็นเอกภรรยาจำพวกเดียว ถือบรรดาศักดิ์ของสามีเป็นเกณฑ์คือ ถ้าได้รับพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์ ทุติยจุลจอมเกล้า ตติยจุลจอมเกล้า หรือจตุตถจุลจอมเกล้า ให้ใช้คำนำนามว่า คุณหญิง
                                   ถ้าได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษขึ้นไป ให้ใช้คำนำนามว่า ท่านผู้หญิง
                  ๑๑๐๐. คุดทะราด - โรค  เป็นโรคติดต่อเรื่อรังโรคหนึ่ง ติดไปยังผู้อื่นได้โดยถูกน้ำเหลือง หรือน้ำหนองของแผลคุดทะราด เมื่อเชื้อโรคเข้าไปในผิวหนังของผู้ป่วยแล้ว ต่อมาประมาณ ๓ - ๕ สัปดาห์ ก็จะมีแผลบานคล้ายมะระ และมีไข้ ปวดตามกระดูก ตามข้อ และมีตุ่ม หรือดอกผุดขึ้นมา ค่อย ๆ โตตามลำดับ ตามร่างกายของผู้ป่วย ต่อมาเป็นเวลาหลายเดือนและหลายปี บางรายจะเกิดแผลใหญ่เหวอะหวะตามร่างกาย และกระดูกข้ออักเสบ ถ้าไม่รักษาก็จะอยู่เป็นแรมปี ทำให้ผู้ป่วยทุพพลภาพในที่สุด           ๕/ ๓๒๑๗
                  ๑๑๐๑. คุบ - ปลา  ดู กุบ (ลำดับที่ ๔๘๑)  โคก ตะโกก - ปลา            ๕/ ๓๒๑
                  ๑๑๐๒. คุปตะ  ๑. ชื่อราชวงศ์หนี่งในภาคเหนือของอินเดีย สมัยโบราณ ประมาณปี พ.ศ.๘๖๑ - ๑๑๙๐
                          ในชั้นเดิมตั้งราชธานีที่เมืองปาฎลีบุตร ภายหลังย้ายไปตั้งที่เมืองอโยธยา พระราชาธิบดีในวงศ์นี้ ส่วนมากมีพระปรีชาสามารถในการปกครอง เปรียบได้ด้วยครั้งสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช พระราชาธิบดีที่ลือนามในราชวงศ์นี้คือ พระเจ้าสมุทรคุปต์ และพระเจ้าวิกรมาทิตย์ นิยายต่าง ๆ ของอินเดีย มักกล่าวถึงท้าววิกรมาทิตย์ ไว้มากมาย ราชวงศ์คุปตะสิ้นสุดลงเมื่อมีพวกหูณ (พวกฮั่น อันเป็นสาขาหนึ่งของพวกตาดมองโกลสมัยโบราณ ยกทัพมาตีอาณาจักรนี้แตก ในระยะห้าสิบปี ที่พวกหูณเป็นใหญ่ครอบครองประเทศอินเดียตอนนั้น พวกหูณได้ทำลายกรุงปาฎลีบุตรพินาศสิ้น ปล้นสะดมวัดในพุทธศาสนา และฆ่าฟันภิกษุสงฆ์ลงเป็นอันมาก           ๕/ ๓๒๒๑
                  ๑๑๐๓. คุปตะ ๒ - พระพุทธรูป  ในปี พ.ศ.๘๖๓  พระเจ้าจันทรคุปต์ ซึ่งครองมคธราษฎร มีอานุภาพมากขึ้นด้วย พระมารดาเป็นกษัตริย์ลิจฉวี เมืองเวสาลี ได้รี้พลทั้งสองแคว้นรวมกัน สามารถแผ่อาณาเขตได้กว้างขวาง ตลอดมัชฌิมประเทศ (เว้นแควนคันธารราษฎร์)  พระองค์ได้มีเชื้อสายสืบมาอีกหลายองค์ ราชวงศ์คุปตะได้เป็นใหญ่อยู่ในมัชฌิมประเทศอยู่ประมาณ ๑๖๐ ปี (พ.ศ.๘๖๓ - ๑๐๒๓)  ในสมัยคุปตะ ศิลปวิทยาการต่าง ๆ รุ่งเรืองมาก พุทธศาสนายังเป็นประธานทั่วอินเดีย
                          ได้มีการแก้ไขลักษณะพระพุทธรูปให้ผิดกับแบบของพวกโยนกหลายอย่าง ส่วนกิริยาท่าทางพระพุทธรูปนั้น พวกช่างโยนกได้ตั้งแบบไว้แล้วเก้าปางคือ ปางสมาธิ ปางมารวิชัย ปางปฐมเทศนา ปางอุ้มบาตร ปางประทานอภัย ปางประทานพร ปางมหาปาฎิหารย์ ปางลีลา และปางปรินิพพาน ช่างชาวอินเดียฝ่ายใต้ คิดทำเพิ่มอีกปางหนึ่งคือ ปางนาคปรก
                          มีพระพุทธรูปปางอีกชนิดหนึ่ง ทำปลีกก็มี ทำชุดก็มี กล่าวกันว่าเดิมเกิดขึ้นที่พระบริโภคเจดีย์ จึงเกิดมีพระพิมพ์ขึ้น พระพิมพ์ที่จำหน่าย ณ พระบริโภคเจดีย์ เป็นพระแปดปางต่างกันคือ ปางประสูติ ปางตรัสรู้ (ทำพระมารวิชัยเหมือนของคันธาระ)  ปางปฐมเทศนา ปางเสด็จจากดาวดึงส์ (มักทำเป็นปางลีลา)  ปางมหาปาฎิหารย์ ปางทรมานช้างนาฬาคีรี ปางทรมานพระยาวานร ปางมหาปรินิพพาน
                  ๑๑๐๔. คุ่ม - นก  ในประเทศไทยมีอยู่สองวงศ์ แต่ละวงศ์มีอีกสามชนิด รวมเป็นหกชนิด
                            นกคุ่มทุก ๆ ชนิดชอบทำรังบนพื้นดิน ใต้กอหญ้าหรือใต้พุ่มไม้ในฤดูฝน ชอบหากินเมล็ดพืชและแมลง           ๕/ ๓๒๒๖
                  ๑๑๐๕. คุรุสภา  เป็นสภาในกระทรวงศึกษาธิการตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ครู พ.ศ.๒๔๘๘ ให้เป็นนิติบุคคล
                            เจตนารมณ์ในการตั้งคุรุสภา ก็เพื่อให้ครูได้ปกครองกันเองโดยทำหน้าที่แทน ก.พ. เพราะอาชีพครูไม่เหมือนอาชีพข้าราชการอื่น ๆ บางอย่างควรได้รับสิทธิหรือยกเว้น
                            คุรุสภา มีอำนาจและหน้าที่ตามความในมาตรา ๖ แห่ง พ.ร.บ.ครู พ.ศ.๒๔๘๘           ๕/ ๓๒๒๙

     


    • Update : 25/5/2554
    © Copyright 2011 www.watnongmuang.com All rights reserved 999arch