หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน
















ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  เครื่องราง พระอาจารย์ป้อม
  พระเครื่อง พระอาจารย์ป้อม
  พระเครื่อง หลวงพ่อสวัสดิ์
  พระเครื่อง หลวงปู่พิมพ์มาลัย
  พระเครื่อง หลวงพ่อสง่า
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
ยังไม่มีวัตถุมงคลอยู่ในตะกร้า
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    สารานุกรมไทยฉบับย่อ/8
    ๖๓๗. โกณฑัญญะ ๒ หรือพระอัญญาโกณฑัญญะ เป็นพระสงฆ์องค์แรกในพระพุทธศาสนา เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าประสูติใหม่ ๆ ท่านได้ตรวจเห็นว่า พระกุมารมีพระลักษณะต้องตามตำรับมหาปุริสลักษณพยากรณ์ศาสตร์ครบถ้วน ได้ถวายคำทำนายว่า พระกุมารต้องเสด็จออกผนวชเป็นศาสดาเอกในโลก เมื่อพระมหาบุรุษเสด็จออกมหาภิเนษกรมณ์ ท่านได้ทราบข่าว จึงชวนพราหมณ์อีกสี่คนคือ วัปปะ ภัททิยะ มหานาม และอัสชิ ออกบวชตามเสด็จ และติดตามไปยังตำบลอุรุเวลาเสนานิคมเฝ้าปฏิบัติพระมหาบุรุษ ครั้นพระมหาบุรุษทรงเลิกบำเพ็ญทุกรกิริยา ท่านทั้งห้าสำคัญว่า พระมหาบุรุษทรงละความเพียรก็คลายความเลื่อมใส พากันหนีไปบำเพ็ญพรตอยู่ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมืองพาราณสี
                        เมื่อพระมหาบุรุษได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ทรงระลึกถึงคณะปัญจวัคคีย์มีโกณฑัญญะเป็นหัวหน้า ว่าเป็นผู้ควรได้รับพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก จึงได้เสด็จไปแสดงธรรมโปรดท่านทั้งห้า พระธรรมจักรกัปปวัตนสูตร อันเป็นพระปฐมเทศนา เมื่อท่านทั้งห้าได้ฟังสัจธรรมจบงแล้ว ท่านโกณฑัญญะแต่ผู้เดียวได้ธรรมจักษุบรรลุโสดาปัตติผล เป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าทรงทราบด้วยพระญาณ จึงเปล่งพระอุทานว่า "โกณฑัญญะรู้ดีแล้ว" ตั้งแต่วันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ เป็นต้นมา ท่านได้ทูลขอบวชในสำนักของพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็ประทานเอหิภิกขุ อุปสมบทแก่ท่าน สังฆรัตนจึงเกิดขึ้นในโลกนับแต่นั้นเป็นต้นมา และเมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์ที่สองชื่อ อนัตลักขณะสูตร โปรดอีก ท่านทั้งห้าต่างได้บรรลุอรหัตเป็นพระอรหันต์ทั้งหมด
                        ท่านได้เป็นกำลังของพระพุทธศาสนาในกาลต่อมา พระพุทธเจ้าทรงยกย่องท่านไว้ในเอตทัดสถานฝ่ายรัตตัญญู คือ ยิ่งกว่าภิกษุทั้งหลายในทางเป็นผู้รู้ราตรีนาน เป็นคนเก่าแก่ รู้เรื่องราวที่ล่วงมาแล้วได้เป็นอย่างดี มีประสบการณ์มาก          ๓/๑๖๔๓
               ๖๓๘. โกตาบาห์รู เป็นเมืองหลวงของรัฐกลันตัน ในประเทศมาเลเซีย ตัวเมืองอยู่ห่างทะเลประมาณ ๑๑ กม.ห่างจากจังหวัดนราธิวาสของไทยประมาณ ๕๕ กม. เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทำเครื่องเล่น และทอผ้าโสร่ง ได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำแห่งหนึ่ง มีทางรถไฟติดต่อกับสุไหงโก - ลค เข้าสู่ประเทศไทย          ๓/๑๖๔๖
               ๖๓๙. โกทา เป็นเมืองอุตสาหกรรม และการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศเยอรมัน เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ ๑๓ เมืองนี้ได้สร้างไว้งดงามมากยังมีโบสถ์กับวังงาม ๆ ครั้งพุทธศตวรรษที่ ๒๐ อยู่จนถึงทุกวันนี้          ๓/๑๖๕๑
               ๖๔๐. โกนาคมน์ พระนามพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง ซึ่งเสด็จอุบัติในภัทรกัปนี้ นับเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ที่ ๒๓ ในจำนวนพระพุทธเจ้าที่ได้เสด็จอุบัติแล้วในโลก และนับเป็นพระพุทธเจ้าอันดับที่สอง ในจำนวนพระพุทธเจ้าสี่พระองค์ที่ได้ตรัสรู้แล้วในภัทรกัปนี้          ๓/๑๖๕๑
               ๖๔๑. โกบี เป็นทะเลทรายใหญ่อยู่ทางตอนกลางของทวีปเอเซีย มีอาณาเขตส่วนใหญ่อยู่ในแคว้นมองโกเลีย มีพื้นที่ประมาณ ๑,๓๐๐,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร มีลักษณะเป็นแอ่ง อยู่ในบริเวณที่ราบสูง ส่วนมากเป็นพื้นที่กรวดทราบ ซึ่งใช้ประโยชน์ไม่ได้นอกจากตามชายเขตมีฝนตกบ้าง มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสเต็ปส์ใช้เลี้ยงสัตว์ได้ มีผู้คนอาศัยอยู่เขาบางมาก ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ามองโกลมีอาชีพทางเลี้ยงสัตว์เร่ร่อน          ๓/๑๖๕๒
               ๖๔๒. โกเบ เป็นเมืองท่าสำคัญที่สุดคู่กับเมืองท่าโยโกฮามา ของญี่ปุ่น และเป็นเมืองหลวงของมณฑลฮิโอโง ตั้งอยู่บนอ่าวโอซากา ทางตอนใต้ของเกาะฮอนชู          ๓/๑๖๕๓
               ๖๔๓. โกมารภัจ - ชีวก แพทย์หลวงประจำพระองค์พระเจ้าพิมพิสาร พระเจ้าแผ่นดินแคว้นมคธ และพระพุทธเจ้ากับพระพุทธสาวก
                        หมอชีวกได้ขอพระพุทธเจ้า ให้ภิกษุสงฆ์พุทธสาวกรับคหบดีจีวรได้ด้วย เพราะแต่เดิมมาถึงเวลานั้นประมาณ ๒๐ ปีมาแล้ว พระพุทธเจ้ากับพระภิกษุสงฆ์ ทรงแต่ผ้าบังสุกุลจีวรเท่านั้น ไม่รับจีวรที่คนอื่นถวายเลย
                        ต่อมา หมอชีวก ได้ถวายสวนมะม่วงที่ได้รับพระราชทานมาเป็นสังฆารามเรียกว่า วัดชีวกัมพวนาราม อุทิศพระพุทธเจ้ากับทั้งพระสงฆ์พุทธสาวก ซึ่งมาแต่จาตุรทิศ
                        พระพุทธเจ้าได้ประทานเอตทัคคะแก่หมอชีวก ได้รับสั่งว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย บรรดาอุบาสกผู้เป็นสาวกของตถาคต ซึ่งเป็นผู้มีความเลื่อมใสในบุคคล ชีวกโกมาภัจเป็นเลิศ"           ๓/๑๖๕๕
               ๖๔๔. โกโมริน ชื่อแหลมอยู่ในรัฐทราวานดอร์ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดียตรงสุดภูเขาฆาต ตะวันตก นับเป็นแหลมที่อยู่ทางตอนใต้ที่สุดของประเทศอินเดีย          ๓/๑๖๖๖
               ๖๔๕. โกรกพระ อำเภอขึ้น จ.นครสวรรค์ ภูมิประเทศเป็นที่ราบทำนาได้ทั่วไป          ๓/๑๖๖๖
               ๖๔๖. โกรเชียร, ฮิวโก เป็นนักกฎหมายระหว่างประเทศ และนักการเมือง ชาวฮอลันดา (พ.ศ.๒๑๒๖ – ๒๑๘๘)          ๓/๑๖๖๖
               ๖๔๗. โกรเนอร์ เป็นชื่อเงินตราที่ใช้ในประเทศเดนมาร์ก และประเทศนอร์เวย์          ๓/๑๖๗๖
               ๖๔๘. โกรพ กษัตริย์จันทรวงศ์ ซึ่งสืบสกุลจากท้าวกุรุราช โดยมากใช้เรียกโอรสท้าวธฤตราษฎร์ เพื่อให้ผิดกับพวกโอรสท้าวปาณฑุ ที่เรียกปาณฑพ ซึ่งทำสงครามกันในมหาภารต          ๓/๑๖๗๗
               ๖๔๙. โกลหรือโกลาเรียน ชื่อรวมเรียกชนชาติต่าง ๆ ซึ่งเป็นชาวป่าชาวเขาในประเทศอินเดียภาคกลาง และภาคตะวันออก เข้าใจกันว่าเป็นชนชาวพื้นเมืองเดิมทีเรียกว่า ทัศยุ ในสมัยพระเวท          ๓/๑๖๗๗
               ๖๕๐. โกลด์ โคสต์ เป็นชื่อรัฐในอัฟริกาตะวันตก ปัจจุบันเป็นประเทศกานา โดยรวมแคว้นโตโกแลนด์เข้าไปด้วย มีเมืองหลวงชื่ออัคครา รัฐนี้ตั้งอยู่จดชายฝั่งอ่าวกินีทางตอนใต้
                        ชาวยุโรปชาติแรกที่เข้ามาในโกลด์โคสต์คือ โปร์ตุเกส ซึ่งเข้ามาแสวงหาทาสนิโกร และทองคำ ในตอนต้นพุทธศตวรรษที่ ๒๐ ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ ๒๒ และ ๒๓ บริษัทการค้าของอังกฤษ เดนมาร์กและฮอลันดา ได้เข้ามาทำการค้าบ้าง และได้สร้างสถานีการค้าขึ้นตามชายฝั่ง ในที่สุดได้ตั้งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ขึ้นในปี พ.ศ.๑๔๑๗ ได้รับเอกราชเมื่อปีพ.ศ.๒๕๐๐ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกานา          ๓/๑๖๗๗
               ๖๕๑. โกล์ดสมิธ, ออลิเวอร์ (พ.ศ.๒๒๗๑ - ๒๓๑๗) เป็นกวีชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นนักเขียนบทละคร นวนิยาย และบทความต่าง ๆ ด้วย          ๓/๑๖๗๙
               ๖๕๒. โกลาหล แปลว่า ความกึกก้อง ความสนั่นหวั่นไหว หมายความว่าประกาศให้ทราบกันทั่วบ้านทั่วเมืองในเหตุการณ์ที่สำคัญ ๆ เป็นพิเศษ มีกล่าวไว้ในคัมภีร์ปรมัตถโชติกา อรรถกถาสุตนิบาต ขุทกนิกาย ว่าเหตุการณ์สำคัญอย่างนี้มีห้าอย่างคือ
                        ๑. กัปโกลาหล ท่านว่าเทพยดาเหล่ากามาพจรได้ข่าวว่ากัปทีตนอาศัยอยู่จักล่มจม กัปใหม่จักเกิดขึ้น จึงร่วมกับมนุษย์ทั้งหลายเที่ยวป่าวประกาศไปในแดนมนุษย์
                        ๒. จักวัตติโกลาหล ท่านว่าขณะเมื่อว่างพระศาสนา เทพยดาเหล่ากามาพจรได้ข่าวว่าอีกร้อยปีพระเจ้าจักรพรรดิ์จักอุบัติในโลก จึงร่วมกับชาวโลกเที่ยวป่าวประกาศไปทั่วแดนมนุษย์
                        ๓. พุทธโกลาหล ท่านว่าเทพยดาชั้นสุทธาวาสได้ข่าวว่า อีกพันปีพระพุทธเจ้าจะมาตรัสในโลกนี้ จึงเที่ยวป่าวประกาศไปในแดนมนุษย์
                        ๔. มงคลโกลาหล ท่านว่าเมื่อก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ เกิดมงคลปัญหาขึ้นในชมพูทวีปว่าอะไรเป็นมงคล ผู้ใดรู้มงคล ต่างโต้เถียงกันทั้งมนุษย์ เทวดา ตลอดถึงพรหมโลก
                        ๕. โมเนยโกลาหล ท่านว่ามีปัญหาปรารถปัญญามุนีเกิดขึ้น คนทั้งหลายต่างโต้เถียงกันแพร่ไปถึงชาวสวรรค์ด้วย แต่ไม่มีใครชี้ขาดได้          ๓/๑๖๘๑
               ๖๕๓. โกลิยะ เป็นชื่อวงศ์กษัตริย์ในอินเดียสมัยโบราณ สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้ารามราช ผู้ครองนครพาราณสีกับพระนางปิยา อัครมเหสี ผู้เป็นเชษฐภคินีของพระเจ้าโอกกามุขมหาราช ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของศากยวงศ์ ผู้ครองกรุงกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะโบราณ          ๓/๑๖๘๓
               ๖๕๔. โกศ ที่ใส่ศพนั่ง มีอยู่สองชั้นคือชั้นในและชั้นนอก ชั้นในเรียกว่าโกศมีอยู่สองชนิดคือ ชนิดหนึ่งเป็นรูปทรงกระบอกปากผาย ฝาครอบเป็นลูกแก้วห้าชั้นมียอด ทำด้วยเงินลงรักปิดทอง มีอยู่องค์เดียว นอกนั้นทำด้วยทองแดงหรือเหล็กลงรักปิดทอง สำหรับทรงพระศพพระราชวงศ์ชั้นเจ้าฟ้า ฝาครอบห้าชั้นมียอด และสำหรับพระราชวงศ์ตั้งแต่พระองค์เจ้าลงไปจนถึงข้าราชการ ฝาครอบสามชั้นมียอด อีกชนิดหนึ่งทำด้วยเหล็กเป็นรูปสี่เหลี่ยม ฝาครอบสามชั้นมียอดหุ้มผ้าขาวสำหรับพระราชวงศ์ และลงรักปิดทองสำหรับข้าราชการ ส่วนชั้นนอกเรียกว่าลอง สำหรับประกอบนอกตัวโกศมีลักษณะและชื่อเรียกต่างกัน ตามชั้น มีอยู่ ๑๑ ชั้นด้วยกัน ตั้งแต่พระลองทรงใหญ่จนถึงลองโถ          ๓/๑๖๘๗
               ๖๕๕. โกศล, โกสล มหาชนบทในประเทศอินเดียหนึ่งในสิบหกแคว้นครั้งพุทธกาล แบ่งออกเป็นอุตรโกศล และทักษิณโกศล แคว้นอุตรโกศสล มีเมืองหลวงชื่อ ศราวัสดี หรือสาวัตถี ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำอจิรวดี แคว้นทักษิณโกศลหรือที่เรียกว่า แคว้นโกศล มีเมืองหลวงชื่อ อโยธยา และสาเกต โดยลำดับ ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำสรยู
                        ในสมัยพุทธกาล พระเจ้าประเสนชิตเป็นพระมหากษัตริย์ของแคว้นโกศล มีอาณาเขตกว้างขวาง และรวมเมืองพาราณสี กับเมืองกบิลพัสดุ์ไว้ด้วย พระเชตวันวิหาร อยู่ในกรุงสาวัตถี เคยเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้าอยู่ถึง ๒๕ พรรษา          ๓/ ๑๗๐๙
                ๖๕๖. โกษาธิบดี (ปาน) เรียกกันเป็นสามัญว่า โกษาปาน เป็นข้าราชการสำคัญในวงการทูตของไทย
                        ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ฯ ได้ส่งราชทูตไปเจริญทางพระราชไมตรีกับประเทศฝรั่งเศส ในรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ โดยมีพระวิสูตรสุนทร (ปาน ภายหลังได้เป็นที่ โกษาธิบดี) เป็นอัครราชทูตไปถึงฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ.๒๒๒๙ และกลับมายังกรุงศรีอยุธยา เมื่อปี พ.ศ.๒๒๓๐          ๓/๑๗๐๕
                ๖๕๗. โกษาธิบดี (เหล็ก) เรียกกันเป็นสามัญว่า โกษาเหล็ก เป็นพี่ชายของโกษาปาน เป็นข้าราชการรุ่นใหม่ที่ สมเด็จพระนารายณ์ ฯ ทรงเชื่อถือ ได้ยกทัพไปตีเมืองลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ได้ เมื่อปี พ.ศ.๒๒๐๕ และยังได้ยกทัพไปตีเมืองพม่าอีกด้วย โดยยกกองทัพไป เมื่อปี พ.ศ.๒๒๐๗ ได้ล้อมเมืองพุกามไว้จนถึงต้นปี พ.ศ.๒๒๐๘ ก็ไม่สามารถตีเมืองพุกามได้ เสบียงอาหารขัดสนจึงยกทัพกลับ          ๓/๑๗๑๒
               ๖๕๘. โกสัมพี เกาศามพี ราชธานีของพระเจ้าอุเทนแห่งมหาชนบทอังสะ ในสมัยพุทธกาลปัจจุบันเป็นหมู่บ้านชื่อ โกศัม บนฝั่งซ้ายแม่น้ำยมุนา ห่างจากเมืองอาละหะบาดไปทางตะวันตก ประมาณ ๔๘ กม. พระพุทธเจ้าโดยเสด็จประทับอยู่ใน โฆษิตาราม ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองนี้          ๓/๑๗๑๕
               ๖๕๙. โกสุมพิสัย อำเภอ ขึ้น จ.มหาสารคาม เดิมเป็นหมู่บ้านเรียกว่า บ้านหอขวาง ยกเป็นเมืองโกสุมพิสัย เมื่อปี พ.ศ.๒๔๒๐ และยุบเป็นอำเภอ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๗
                         ภูมิประเทศตอนเหนือและตอนกลางเป็นที่ราบต่ำมีห้วย หนอง คลอง บึงมาก ตอนกลางมีพรรณไม้ต่าง ๆ ตอนใต้เป็นป่าทึบ          ๓/๑๗๑๕
               ๖๖๐. โกหร่าน หรือกุรอ่าน  เป็นนามคัมภีร์สูงสุดของศาสนาอิสลาม เดิมเป็นคำกล่าวของพระอัลเลาะห์ หรือที่เรียกกันเป็นสามัญว่า พระอาหล่า โดยปราศจากอักษรเสียงคำเรียบเรียง และประโยค และไม่เป็นภาษาหนึ่งภาษาใด แต่ได้แปลไว้เป็นภาษาอาหรับ ในกระดานมหัศจรรย์แผ่นหนึ่ง พระอาหล่าได้มีคำสั่งให้ยิบรอเอล (เทวทูต) นำกุรอ่านจากกระดานนั้น มารักษาไว้ในสถานที่หนึ่งที่อยู่บนฟ้าชั้นแรก ต่อมายิบรอเอลจึงนำกุรอ่านมามอบให้กับ นาบีมูฮำหมัด หรือที่เรียกกันเป็นสามัญว่า พระมะหะหมัด ที่ละน้อยตามเหตุการณ์ในสมัยนั้น จนครบถ้วนในระยะเวลา ๒๒ ปี กับ ๓ เดือน รวมทั้งสิ้น ๖๖๖๖ อายะห์ (วรรค) มี ๑๑๒ ซูเราะฮ์ (บท) และแบ่งเป็น ๓๐ ส่วน ข้อความและสำนวนโวหารของคัมภีร์โกหร่านเป็นภาษาที่สูงสุด ซึ่งกวีอาหรับชั้นสูงไม่สามารถ ที่จะประพันธ์เทียบเคียงได้
                       ข้อความในคัมภีร์โกหร่านแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้สิบประเภทคือ
                       ๑. เกี่ยวกับคุณของการกระทำดี ๑,๐๐๐ อายะฮ์
                       ๒. เกี่ยวกับโทษของการกระทำชั่ว ๑,๐๐๐ อายะฮ์
                       ๓. เกี่ยวกับการบังคับและอนุญาตให้ปฎิบัติ ๑,๐๐๐ อายะฮ์
                       ๔. เกี่ยวกับการห้ามมิให้ปฎิบัติ ๑,๐๐๐ อายะห์
                       ๕. เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ ๑,๐๐๐ อายะห์
                       ๖. เกี่ยวกับพงศาวดาร ๑,๐๐๐ อายะห์
                       ๗. เกี่ยวกับการอนุญาตและห้ามในเรื่องการอุปโภคบริโภค ๕๐๐ อายะฮ์
                       ๘. เกี่ยวกับการสวดมนต์วิงวอน ๑๐๐ อายะฮ์
                       ๙. อายะฮ์ที่ยกเลิก ๓๓ อายะฮ์
                       ๑๐. อายะฮ์ที่นำมาแทนข้อความที่ยกเลิก

                       คัมภีร์โกหร่าน ไม่ขาดตกบกพร่อง ไม่ได้แก้ไขหรือสังคายนา และไม่มีข้อความที่ขัดแย้งกัน ความสำคัญของคัมภีร์โกหร่านได้แก่
                       ๑. เป็นหลักปฎิบัติทั่วไป ประกอบด้วยการนมัสการ ความแพ่ง ครอบครัว และมรดก และความอาญา
                       ๒. ผู้อ่านและผู้ฟังแม้เพียงอักษรเดียวก็ได้บุญ
                       ๓. ผู้อ่านและปฎิบัติตามบัญญัติห้ามกับบัญญัติบังคับ และอนุญาตให้ปฎิบัติของคัมภีร์ จะนำมาให้ผู้นั้นและบิดามารดา ของเขาเข้าสู่สวรรค์
                       ๔. ข้อความของคัมภีร์ต่าง ๆ ที่อัลเลาะห์ให้มาในนาบีก่อน ๆ มีความหมายอยู่ในใจความของคัมภีร์โกหร่านทั้งสิ้น
                       ๕. สรรพสิ่งทั้งหลายในพิภพนี้ ทั้งอดีตและอนาคตปรากฎอยู่ในใจความของคัมภีร์โกหร่าน
                       ประเทศที่มีรัฐบาลเป็นอิสลาม ห้ามตรากฎหมายที่ขัดแย้งกับคัมภีร์โกหร่าน          ๓/๑๗๑๘
               ๖๖๑. โกห์ อินอร์ คือ เพชรลูกที่ขึ้นชื่อมาก มีประวัติมาตั้งแต่ต้นพุทธศตวรรษที่ ๒๐ เดิมเป็นสมบัติของออรังเซ็บ กษัตริย์องค์หนึ่งของราชวงศ์โมกุลแห่งอินเดีย ในปี พ.ศ.๒๒๘๒ เพชรลูกนี้ตกไปเป็นของซาห์นาดีร์ ซึ่งเป็นผู้ให้ชื่อเพชรว่า โกอินอร์ เมื่ออังกฤษยึดปัญจาปได้ในปี พ.ศ.๒๓๙๒ บริษัทอินเดียตะวันออก ได้ถวายเพชรลูกนี้แก่พระนางเจ้าวิกตอเรีย          ๓/๑๗๒๐
               ๖๖๒. โกหิมา เป็นเมืองศูนย์กลางบนเทือกเขานากา ของมณฑลอัสสัมในประเทศอินเดีย และเป็นจุดยุทธสาสตร์ที่สำคัญบนเส้นทางลำเลียง ระหว่างดิมาปูร และอิมพัล
                        เมื่อคราวสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นได้พยายามยกกำลังเจาะทะลวงพรมแดนประเทศพม่าเข้าสู่ประเทศอินเดียที่อิมพัลแนวหนึ่งและอีกแนวหนึ่งที่เมืองอัคยับ เพื่อเข้าสู่จิตกอง แต่ได้รับการต้านทานที่เมืองโกหิมาจนไม่สามารถจะรุกต่อไปอีกได้          ๓/๑๗๒๒
               ๖๖๓. โก๊ะล่อฝง เป็นพระนามของกษัตริย์ไทยองค์หนึ่ง ซึ่งมีอานุภาพมากอยู่ในดินแดนไทยเดิม เป็นโอรสของพระเจ้าพีล่อโก๊ะ ปรากฎว่าตั้งอาณาจักรไทย อยู่ในเขตมณฑลฮุนหนำ ของประเทศจีน เมื่อประมาณปี พ.ศ.๑๒๙๓ อาณาจักรนี้เรียกว่า อาณาจักรนางเจียว หรือที่เรียกกันว่า น่านเจ้า มีราชธานีอยู่ที่เมืองหนองแส จีนเรียก ตาลีฟู พระเจ้าโก๊ะล่อฝง สิ้นพระชนม์เมื่อประมาณปี พ.ศ.๑๓๒๒
               ในขณะที่พระเจ้าโก๊ะล่อฝงเสวยราชย์อยู่นั้นไทยมีไมตรีอยู่กับจีน เพราะมีอาณาเขตใกล้เคียงกัน ต่อมาเกิดมีการสู้รบกันขึ้น จีนเสียหัวเมืองให้แก่ไทย จีนพยายามตีไทยอีกหลายครั้ง แต่ถูกไทยตีแตกกลับไปทุกครั้ง เมื่อเห็นว่าจะเอาชนะไทยไม่ได้จีนจึงได้หันมาเป็นมิตรไมตรีกับไทย โดยยอมยกราชธิดาให้ทำการวิวาหฺกับอิมาชิ่น ซึ่งเป็นรัชทายาทครองราชย์ในสมัยต่อมา          ๓/๑๗๒๒
                ๖๖๔. ไก่ เป็นสัตว์สองขามีขนปกคลุมลำตัวและปีก จัดให้อยู่ในจำพวกนก
                ไก่ป่า เป็นต้นกำเนิดไก่บ้าน เพราะได้อยู่กับคนในฐานะสัตว์เลี้ยงมาแต่โบราณกาล และด้วยการดูแลคัดเลือกพันธุ์ จึงเกิดมีชนิดและพันธุ์ต่าง ๆ กัน ตามภูมิประเทศดินฟ้าอากาศ และแหล่งที่อยู่อาศัย          ๓/๑๗๒๓
               ๖๖๕. ไกเกยี นางกษัตริย์รูปสวย ได้อภิเษกเป็นมเหสีเอกองค์ที่สามของท้าวทศรถ เมื่อท้าวทศรถได้ประทานพรแก่นาง ที่นางได้ช่วยพระองค์ในการสู้รบกับอสูร นางได้ทูลขอให้พระภรตโอรสเกิดแต่นางเป็นพระราชาสืบสันตติวงศ์ต่อจากพระบิดา และทูลขอให้เนรเทศพระราม ราชโอรสอันเกิดแต่นางเกาศัลยาไปอยู่ป่า ๑๔ ปี          ๓/๑๗๓๕
               ๖๖๖. ไก่งวง เป็นไก่ขนาดใหญ่ อยู่ในวงศ์ไก่ฟ้า พบทั่วไปในอเมริกาเหนือ มีการนำไปเลี้ยงกันแทบทุกแห่งในโลกแต่เดิมมันอยู่ในป่าในประเทศเม็กซิโกตอนใต้ จนถึงรัฐนิวอิงแลนด์และแคนาดา
               ไก่งวงมีขนงามมากเป็นสีบรอนซ์ หัวเปลือย มีเนื้อเป็นตะปุ่มตะป่ำ ตัวผู้ชอบรำแพนขนพองและห่างแผ่          ๓/๑๗๓๕
               ๖๖๗. ไก่ต๊อก เป็นไก่พื้นเมืองของอัฟริกาตะวันตก เกาะดามากัสการ์และเกาะข้างเคียง ปัจจุบันได้แพร่หลายไปเกือบทั่วโลก เพราะมีผู้นิยมเนื้อและไข่
               ไก่ต๊อกป่าอยู่รวมเป็นฝูง ชอบซุกซ่อนตามพุ่มไม้ใบหนา หญ้าสูงและตามริมฝั่งน้ำ วิ่งได้เร็ว บินได้ เมื่อถูกรบกวน          ๓/๑๗๓๗
               ๖๖๘. ไก่เถื่อน - สังฆราช (พ.ศ.๒๒๗๖ - ๒๓๖๕) เป็นพระนามที่ชาวบ้านทั่วไปใช้เรียกสมเด็จพระสังฆราช (สุก ญาณสังวร) เพราะท่านมีเกียรติคุณพิเศษทางวิปัสนากรรมฐาน กล่าวว่าท่านได้เจริญพรหมวิหาร สามารถทำให้ไก่ป่าเชื่องเป็นไก่บ้านได้ จึงได้ชื่อดังกล่าว
                        ท่านเป็นสมเด็จพระสังฆราชเมื่อพระชนมายุได้ ๘๘ ปี สิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุได้ ๙๐ ปี          ๓/๑๗๓๘
                ๖๖๙. ไก่นา เป็นไก่ชนิดเล็กที่สุดในวงศ์ไก่ฟ้า          ๓/๑๗๔๐
               ๖๗๐. ไก่ป่า เป็นนกชนิดหนึ่ง คนเริ่มรู้จักเลี้ยงไก่มาในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปเอเชียก่อนสมัยประวัติศาสตร์
               ไก่ป่ามีลักษณะสำคัญที่ผิดกับนกอื่น ๆ คือบนหัวมีหงอนเป็นเนื้อ ไม่ใช่หงอนที่เป็นขน มีเหนียงเป็นเนื้อห้อยลงมางามทั้งสองข้างของโคนปากและคาง
                        ไก่ป่าเป็นต้นตอดั้งเดิมของไก่บ้าน คนเริ่มรู้จักเลี้ยงไก่มาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนสมัยประวัติศาสตร์          ๓/๑๗๔๑
               ๖๗๑. ไกฟอกซ์ (พ.ศ.๒๑๑๓ - ๒๑๔๙) เป็นชาวอังกฤษ ได้อาสาสมัครเป็นทหารในกองทัพสเปน ทำการรบในแคว้นแฟลมเดอร์ และหันไปนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ได้คบคิดกับพรรคพวกระเบิดรัฐสภา
                        ในขณะนั้น อังกฤษนับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสตันท์ ไกฟอกซ์และพรรคพวกที่นับถือนิกายโรมันคาทอลิกได้วางแผนจะระเบิดรัฐสภา และจะจับเจ้าหญิงอลิซาเบธ ราชธิดาพระเจ้าเจมส์ที่ ๑ เป็นตัวประกัน และจะยกขึ้นเป็นพระนางครองประเทศอังกฤษ แต่เขาถูกจับได้และถูกประหารชีวิต
                        ในปัจจุบัน ชาวอังกฤษบางคนยังถือว่าวันที่ ๕ พฤศจิกายน เป็นวันไกฟอกซ์ พวกเด็ก ๆ ทำรูปหุ่นไกฟอกซ์แล้วเอาไฟจุดเผา เพื่อประนามความชั่วร้ายของเขาผู้นี้          ๓/๑๗๔๗
               ๖๗๒. ไก่ฟ้า ไก่ฟ้าในประเทศไทยมีอยู่ห้าชนิดใหญ่ คนไทยส่วนมากมักเรียกว่าไก่ฟ้าเหมือนกันไปหมด มีแต่พวกเดียวที่บางคนเรียกชื่อพิเศษออกไปว่า พญาลอ หรือไก่ฟ้าพญาลอ ทางภาคเหนือเรียกไก่ขวา ส่วนนกบางชนิดในตระกูลย่อยของไก่ฟ้า คนไทยเรียกชื่อพิเศษออกไปต่างหากคือไก่ป่า นกแว่นหรือนกแห้ว นกหว้า และนกยูง          ๓/๑๗๔๘
               ๖๗๓. ไกเฟง เป็นเมืองหลวงของมณฑลโฮนานในประเทศจีน อยู่ห่างไปทางทิศใต้ของแม่น้ำฮวงโหประมาณ ๑๖ กม. เนื่องจากมีทำเลใกล้ทางคมนาคมทางแม่น้ำ และทางทะเล จึงเป็นชุมทางระหว่างประเทศจีนกับประเทศตะวันตกด้วย เดิมเคยเป็นเมืองหลวงของแผ่นดินซุง (พ.ศ.๑๕๐๓ - ๑๘๑๓) ต่อมาเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรจีน (พ.ศ.๑๘๒๓ - ๑๙๔๘)
                        หลักฐานการติดต่อกับประเทศตะวันตกยังคงมีอยู่ มีคนจีนที่นับถือศาสนาอิสลามและมีชาวจีนที่มีเชื้อยิวอยู่มาก ชาวยิวมาตั้งรกรากกันตั้งแต่ปีพ.ศ.๑๗๒๖          ๓/ ๑๗๕๙
               ๖๗๔. ไกยเกษ ชื่อเมืองและเรียกท้าวผู้ครองเมืองนี้ ท้าวไกยเกษมีธิดาชื่อไกยเกษี ได้ยกให้เป็นชายาของกุมารทศรถผู้เป็นโอรสของท้าวอัชบาล ครั้นธิดาตนมีโอรสชื่อ พระพรต ก็ทูลขอจากท้าวทศรถ เพื่ออยู่ช่วยการปกครองกรุงไกยเกษ ท้าวทศรถมอบให้พระสัตรุไปด้วย          ๓/๑๗๖๑
               ๖๗๕. ไกยเกษี ลูกสาวท้าวไกยเกษ เป็นมเหสีท้าวทศรถ          ๓/๑๗๖๑
               ๖๗๖. ไกร ชื่อเรียกต้นไม้ขนาดใหญ่ เคยพบสูงถึง ๒๕ เมตร ลำตัวเป็นพูพอน เรือนใบค่อนข้างโปร่ง ใบรูปหอก ดอกออกเดี่ยว ๆ หรือเป็นคู่ ๆ มีก้านส่งตามง่ามใบและตามกิ่ง ผลสีชมพูมีกระสีจาง ๆ กลม ตอนปลายมีปุ่ม          ๓/๑๗๖๑
               ๖๗๗. ไกรทอง ตัวเอกในนิยายเรื่องไกรทอง เป็นชาวเมืองนนท์ ไปอยู่เมืองพิจิตร ทราบว่าพระยาชาลวันจระเข้ ฉุดนางตะเภาทอง ลูกสาวเศรษฐีเมืองพิจิตรไป ก็รับอาสาอ่านมนต์เรียกชาลวัน เมื่อชาลวันขึ้นมาได้ต่อสู้กัน ชาลวันหนีมุดน้ำลงไปถ้ำแก้ว ไกรทองจุดเทียนระเบิดน้ำตามลงไปเข้าจับชาลวันที่กลายเป็นคนมัดไว้ แล้วเที่ยวค้นพบนางตะเภาทองพาขึ้นหลังชาลวัน บังคับให้มาส่งถึงจวนเจ้าเมือง พวกชาวบ้านรุมกันฆ่าชาลวันตาย เศรษฐียกนางตะเภาทองและตะเภาแก้วผู้น้อง ให้เป็นเมียไกรทองทั้งสองคน          ๓/๑๗๖๒
               ๖๗๘. ไกรพลพ่าย - ขุน เป็นทหารสมเด็จพระพันวษาในเรื่องขุนช้างขุนแผน เดิมอยู่บ้านพลับ ครั้นได้นางทองประศรีเป็นภรรยา แล้วก็พากันมาอยู่ในเมืองสุพรรณบุรี มีลูกชายชื่อพลายแก้ว เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ต่อแผ่นดิน และมีฝีมือในการรบทัพจับศึก
                        ครั้งหนึ่ง สมเด็จพระวันวษาเสด็จประพาสป่า เพื่อไล่ควายเถื่อนมาเป็นควายหลวง จึงให้ขุนไกรคุมพวกไปคอยอยู่ที่ดอนใหญ่ แขวงเมืองสุพรรณ เมื่อพระองค์ไปถึงก็มีพระราชดำรัสสั่งให้ขุนไกรไปต้อนควายเถื่อนมาเข้าคอก ขุนไกรกับพวกเข้าตีป่า ไล่ตอน ควายเถื่อน ฝูงควายแตกตื่น เข้าไล่ขวิดผู้คนแตกระส่ำระสาย ขุนไกรใช้หอกแทงควายล้มตายลงมาก สมเด็จพระพันวษาทอดพระเนตรเห็นก็กริ้ว ด้วยทรงสำคัญว่าขุนไกรแทงควายประชด จึงสั่งให้ประหารชีวิตเสีย          ๓/๑๗๖๓
               ๖๗๙. ไกรลาส เป็นภูเขาในเทือกเขาหิมาลัย เหนือทะเลสาบมานัสสโรวระ ประมาณ ๔๐ กม. ธิเบตเรียกเขากังรินโปจี ยอดน้ำสินธุ และพรหมบุตรมาแต่ภูเขานี้
                        ในลัทธิศาสนาฮินดูว่าเขาไกรลาส เป็นที่สถิตของพระอิศวร เขาไกรลาสเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า รัชดาทรี แปลว่า ภูเขาเงิน เพราะมีลักษณะขาวบริสุทธิ์ด้วยหิมะ ไทยเรียกว่า ผาเผือก          ๓/๑๗๖๔
               ๖๘๐. ไกลบ้าน เป็นพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ฯ ที่ทรงพระราชนิพนธ์ระหว่างเสด็จประพาสยุโรป เมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๙ - ๒๔๕๐ เป็นพระราชหัตถเลขาพระราชทานมายังสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้านิภานภดล (กรมขุนอู่ทองเขตขัตติยนารี) ในฐานะที่ทรงเป็นราชเลขานุการฝ่ายในอยู่ในสมัยนั้น รวมจำนวนพระราชหัตถเลขา ๔๓ ฉบับ เป็นหนังสือ ๑,๘๕๐ หน้า ข้อความตรัสเล่าถึงความทุกข์สุขส่วนพระองค์ในระหว่างเสด็จไปยังสถานที่นั้น ๆ ทรงบรรยาย เรื่องที่ได้ทอดพระเนตรเห็น เช่น ภูมิประเทศ และขนบธรรมเนียมของชนชาติต่าง ๆ ตลอดจนกิจการที่ทรงทราบ พร้อมด้วยกระแสพระราชดำริวินิจฉัย          ๓/๑๗๖๔
               ๖๘๑. ไกวเจา  เป็นมณฑลหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน มีพรมแดนทางเหนือจดมณฑลเสฉวนทางตะวันออกจดมณฑลฮูนาน ทางทิศใต้จดมณฑลกวางสี และทางทิศตะวันตกจดมณฑลยูนนาน มณฑลนี้ตั้งอยู่บนที่ราบสูง ขนานด้วยแม่น้ำแยงซีเกียงทางด้านเหนือ และแม่น้ำซีเกียงทางด้านใต้ มีเมืองไกวยางฟูเป็นเมืองศูนย์กลาง และเป็นชุมทางที่สำคัญของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน
                        ประชากรของไกวเจาเป็นชนเผ่าแม้วและไทย ประมาณร้อยละ ๗๕ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกับคนจีน ทั้งการแต่งกายและภาษา          ๓/๑๗๖๔

    ข.

               ๖๘๒.ข.พยัญชนะตัวที่ ๒ ในพยัญชนะไทย  มีฐานกรณ์ที่เดียวกับพยัญชนะ ก ต่างกันเพียง ก เป็นเสียงเบา (สิกิล) แต่ ข เป็นเสียงหนัก (ธนิต) คือออกเสียง ก + ห พร้อมกัน          ๓/๑๗๖๗
               ๖๘๓. ขงจื๊อ (๘ ปีก่อน พ.ศ. - พ.ศ.๖๔) เป็นผู้ให้กำเนิดลัทธิขงจื๊อของจีน ท่านเป็นชาวเมืองหลู่ อยู่ในมณฑลซันตุงในปัจจุบัน
                        เมื่ออายุได้ ๒๒ ปี ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าท่านเป็นปราชญ์ผู้รอบรู้ เมื่ออายุได้ประมาณ ๓๐ ปี ก็ได้เป็นผู้ชำนาญรอบรู้ในประมวลจารีต พิธี หรือลี้ และเริ่มประกาศตนเป็นอาจารย์ ผู้อบรมสั่งสอน เมื่ออายุได้ ๔๖ ปี ท่านได้ไปเรียนรู้วัฒนธรรมจากเล่าตัน (เหลาจื๊อ) ผู้เป็นเจ้าลัทธิเต๋า เมื่ออายุได้ ๕๑ ปี ท่านได้รับตำแหน่งเป็นผู้ว่าการเมืองจุงตู ต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้ว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่ออายุได้ ๕๕ ปี ก็ได้รับหน้าที่เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งประธานมนตรี
                        ในระยะบั้นปลายชีวิตขงจื๊อได้ดำเนินชีวิตเป็นนักชำระรวบรวม และคัดเลือกวรรณกรรม และเป็นผู้เชี่ยวชาญในวัฒนธรรมโจว และทั้งเป็นผู้รักษาวัฒนธรรมนั้นด้วย ผลความพยายามในงานนี้มีแจ้งอยู่ในหนังสือที่เรียกว่า คัมภีร์ทั้งห้าของจีน อันได้แก่ คัมภีร์กาพย์ คัมภีร์ประวัติศาสตร์ บันทึกประวัติศาสตร์ฤดูวสันต์ และฤดูสารท (ชุนชิว) คัมภีร์จารีตพิธี และคัมภีร์แห่งการเปลี่ยนแปลง          ๓/๑๗๖๗
               ๖๘๔. ขงเบ้ง (พ.ศ.๗๒๔ - ๗๗๗) รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ และนักกลยุทธวิธีในประวัติศาสตร์จีนสมัยสามก๊ก เกิดที่อำเภอยางตู่ เมืองลางยาง ปัจจุบันเป็นเมืองยิสุยในมณฑลชานตุง ท่านเป็นวีรบุรุษที่ชาวจีนนับถือมากที่สุด (เสฉวน)
                        เล่าปี่ ซึ่งต่อไปจะได้ปกครองแคว้นฉุ ได้ไปหาขงเบ้งที่กระท่อมในหมู่บ้านเชิงเขา ขงเบ้งได้แนะนำเล่าปี่ในอุบายการสร้างกำลังตั้งตัวเป็นใหญ่
                        ในปี พ.ศ.๗๖๓ โจผี บุตรโจโฉ ผู้ครองแคว้นวุย ได้ปลดจักรพรรดิ์ราชวงศ์ฮั่นออกจากราชสมบัติ และตั้งตนเองขึ้นเป็นจักรพรรดิ์ ในปีต่อมาด้วยคำแนะนำของขงเบ้ง เล่าปี่จึงประกาศตนเป็นจักรพรรดิ์ แคว้นเสฉวน และตั้งขงเบ้งเป็นมหาอุปราช
                        ในปี พ.ศ.๗๖๖ เล่าปี่พ่ายแพ้สงครามอย่างย่อยยับแก่แคว้นหงอ และป่วยถึงแก่กรรม ขงเบ้งรับปากเล่าปี่จะประคับประคองอาเต๊าผู้เป็นบุตรให้เป็นผู้ครองแคว้นจก (เสฉวน) ขงเบ้งได้ยกทัพไปปราบปรามชนชาวต่าง ๆ ตามพรมแดนตอนใต้ในมณฑลเสฉวน และมณฑลยูนนานจนราบคาบ แล้วจึงเตรียมทัพไปตีแคว้นวุย ในปี พ.ศ.๗๗๐ ได้ยกกำลังไปตีแคว้นวุยถึงห้าครั้ง ครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ.๗๗๗ ท่านก็ถึงแก่กรรม เมื่ออายุได้ ๕๕ ปี
                        วรรณกรรมของขงเบ้งที่เหลืมมาถึงปัจจุบัน มีอยู่ ๒๔ เล่ม วรรณกรรมดังกล่าวไม่ใช่มีแต่เรื่องการเมือง เรื่องยุทธศิลป์ และเรื่องวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องฝึกฝนอบรมจิตใจและบุคคลิกลักษณะด้วย          ๓/๑๗๗๙
               ๖๘๕. ขนบประเพณี  ประเพณีที่สังคมประพฤติสืบ ๆ ต่อกันมา จนลงรูปเป็นระเบียบแบบแผนยิ่งขึ้นเช่น ประเพณีบวช ประเพณีแต่งงาน ประเพณีทำบุญ เป็นต้น          ๓/๑๗๘๖
               ๖๘๖. ขนส่ง ๑ - การ  การขนส่งคือการเคลื่อนที่ของมนุษย์ สัตว์ และสิ่งของจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ตามความประสงค์ของมนุษย์
                        วิวัฒนาการของการขนส่ง  แบ่งออกได้เป็นยุค ๆ ดังนี้
                        ยุคการขนส่งด้วยกำลังสัตว์พาหนะ เริ่มตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์มาถึงปัจจุบัน
                        ยุควงล้อ ยังไม่ทราบว่าวงล้อได้สร้างขึ้นมาใช้ตั้งแต่เมื่อใด ในระยะแรกใช้สัตว์เทียมลาก
                        ยุคเครื่องจักรไอน้ำ ในปี พ.ศ.๒๑๔๓ จับเค้าได้ว่าชาวอิตาเลียนได้นำเอาไปใช้เป็นกำลังขับน้ำพุ และในประเทศอังกฤษได้มีผู้นำเอาแบบสูบน้ำไปจดกรรมสิทธิ์ ต่อมา เจมส์วัตต์ ได้ดัดแปลงเครื่องสูบน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและนำไปจดกรรมสิทธิ์ เมื่อปี พ.ศ.๒๓๑๒ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๓๑๓ ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง ได้นำรถที่ใช้กำลังขับเคลื่อนด้วยกำลังไอน้ำออกแสดงในกรุงปารีส ชาวโลกถือว่าเป็นรถยนต์คันแรกของโลก ต่อมาโรเบอร์ต ฟูลตัน ได้นำไปใช้กับเรือเป็นผลสำเร็จ ในปี พ.ศ.๒๓๗๒ ยอร์ช สตีเฟนสัม ได้สร้างหัวรถจักรไอน้ำคันแรกขึ้นเป็นผลสำเร็จ
                        ยุคมอร์เตอร์ไฟฟ้า เมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้นำเอาพลังงานไฟฟ้ามาใช้แล้ว บรรดานักประดิษฐ์จึงคิดเอามอเตอร์ไฟฟ้าไปใช้กับรถรางแทนการลากจูงด้วยม้า แล้วจึงนำไปใช้กับรถไฟฟ้า
                        ยุคเครื่องยนต์สันดาปภายใน มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล นำไปใช้กับรถยนต์ รถไฟฟ้า เรือ และเครื่องบิน
                        ยุคไอพ่นและจรวด ใช้ในเครื่องบินสำหรับเครื่องไอพ่น ส่วนจวรดเหมาะสำหรับอาวุธบางประเภท
                        ยุคนิวเคลีย พลังงานนิวเคลียร์ใช้ขับเคลื่อนรถไฟและเรือเดินสมุทร รวมทั้งการขนส่งด้านอื่น ๆ
                        การขนส่งทางท่อ ใช้ขนส่งของเหลวอื่นได้แก่ น้ำและน้ำมัน และกาซอันได้แก่กาซประเภทต่าง ๆ
                        เครื่องให้ความสะดวกในการขนส่ง ได้แก่ ถนนหนทาง คลอง สะพาน อุโมง และท่อ เป็นต้น
                        การประสานการขนส่ง การขนส่งส่วนใหญ่แบ่งออกเป็นสามชนิดคือการขนส่งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ          ๓/๑๗๘๖
               ๖๘๗. ขนส่ง ๒ - กรมการ  เป็นกรมสังกัดอยู่ในกระทรวงคมนาคม กรมนี้ได้สถาปนาขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๔          ๓/๑๘๑๐
               ๖๘๘. ขนอน  สถานที่เก็บจังกอบในสมัยโบราณ จังกอบคือ ภาษีหรืออากรชนิดหนึ่ง เก็บแก่สัตว์และสิ่งของที่นำเข้ามาจำหน่าย บางทีใช้คำจังกอบคู่กันไปกับขนอนก็มี
                       คำขนอนบัดนี้กลายเป็นด่านอันเป็นที่เก็บภาษีอากรจากสัตว์ และสิ่งของที่นำผ่านเข้ามา ส่วนจังกอบตอนหลังกลายมาเป็นภาษี เช่นภาษีผ่านด่าน ภาษีปากเรือ ภาษีภายใน ภาษีขาเข้าขาออก และมาเป็นอากร ศุลกากรในปัจจุบัน          ๓/๑๘๑๒
               ๖๘๙. ขนุน ๑ - ปลา เป็นชื่อปลาหลายชนิด ทั้ง ๆ ที่รูปร่างก็ผิดแผกแปลกกันแต่เรียกชื่อเดียวกัน          ๓/๑๘๑๓
               ๖๙๐. ขนุน ๒ -พรรณไม้ เป็นไม้ต้นชนิดหนึ่งลำต้นตรง สูงประมาณ ๑๕ - ๒๐ เมตร เรือนยอดทึบ ออกดอกตามกิ่งหรือลำต้น ขุนเป็นพรรณไม้ชนิดหนึ่งที่มนุษย์ได้ปลูกกันมาช้านานแพร่หลายทั่วไป ในเขตร้อนของโลก ที่ปลูกในประเทศไทยก็มีหลายพันธุ์ด้วยกัน และมีชื่อเรียกต่าง ๆ กันตามลักษณะของยวง เช่น ขนุนหนัง ขนุนละมุด ขนุนจำปาดะ ขนุนฝ้าย
                        เมล็ดขนุนมีแป้งอยู่เป็นจำนวนมากใช้บริโภคได้ นอกจากนั้นเนื้อไม้ขนุนซึ่งมีสีเหลือง และเนื้อละเอียด ก็นิยมใช้ทำกลอง แก่นขนุนใช้ย้อมผ้าเรียกกันว่า กลัก มีสีเหลืองคล้ำ          ๓/๑๘๑๕
               ๖๙๑. ขม ๑ - ผัก ชื่อพรรณพืชชนิดหนึ่ง ผักโขมก็เรียก ผักโหมก็เรียก เป็นไม้ล้มลุกต้นอ่อน ลำต้นมักอวบน้ำ ส่วนมากขึ้นอยู่ทั่ว ๆ ไปตามที่ชื้น ๆ เป็นวัชก็มี นำมาปลูกใช้เป็นอาหารก็มี เป็นไม้ประดับก็มี เรียกแยกชนิดต่าง ๆ ได้ตามลักษณะของมัน โดยเติมคุณศัพท์ต่อท้ายลงไป เช่น ผักขมหนาม ผักโขมจีน ผักโขมฝรั่ง ผักขมสี ผักโขมจิ้งหรีด ผักโขมใบแดง ผักขมหิน          ๓/๑๘๑๙
               ๖๙๒. ขม ๒ - หอย เป็นหอยกาบเดียวม้วนเป็นวงยอดแหลม เปลือกบาง ผิวเรียบค่อนข้างดำ เป็นหอยขนาดเล็ก ปรกติอยู่ในน้ำนิ่ง เป็นหอยน้ำจืด          ๓/๑๘๒๔
               ๖๙๓. ขมวน - หนอน สัตว์จำพวกแมลงกับพวกไร ซึ่งเป็นสัตว์ในเครือเดียวกับตัวเห็บ กัดสุนัขและแมงมุม ตัวขมวนทั้งสองจำพวกชอบกินแต่ของแห้งที่มาจากสัตว์          ๓/๑๘๒๕
               ๖๙๔. ขม่อม ส่วนกลางของหัว หมายถึง ส่วนบนของกะโหลกเด็กอ่อน ซึ่งยังไม่เป็นกระดูก กดลงไปรู้สึกนิ่ม และอาจเห็นเต้นเป็นครั้งคราว
                        การโกนผมไฟเด็ก มักจะโกนให้เหลือไว้ที่ขม่อมหย่อมหนึ่งว่ากันขม่อม ซึ่งยังบางอยู่          ๓/๑๘๒๕
               ๖๙๕. ขมิ้น ๑ เป็นผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นผงสีเหลืองปนน้ำตาลมีกลิ่นหอม ใช้เป็นเครื่องเทศ สำหรับประกอบหรือปรุงอาหาร ขมิ้นในประเทศไทยสมัยก่อนใช้เป็นเครื่องประเทืองผิว
                       ขมิ้นมีเรซินและน้ำมันหอมระเหยอยู่ในตัวมัน เมื่อบริโภคเข้าไปจะไปช่วยขับลมในทางเดินอาหาร นอกจากนั้นยังใช้เป็นสีสำหรับย้อมผ้าที่ต้องการให้มีสีเหลือง          ๓/๑๘๒๗
               ๖๙๖. ขมิ้น ๒ - นก ในประเทศไทยมีหกชนิด ชาวบ้านมักเรียกเหมือนกันหมดว่า นกขมิ้นเหลืองอ่อน          ๓/๑๘๒๗
               ๖๙๗. ขมุ ชนชาติชาวเขาพวกหนึ่งในตระกูลภาษามอญ - เขมร ลาวถือว่าเป็นข่าพวกหนึ่งซึ่งโดยทั่วไปมีขนบธรรมเนียม ความเป็นอยู่การทำมาหากิน คล้ายคลึงกับพวกข่า มีภูมิลำเนาอยู่ในตอนเหนือของประเทศลาว
                       ลักษณะของพวกขมุ มีผิวคล้ำสีน้ำตาล หน้ายาว ผู้ชายตัดผมสั้น ผู้หญิงไว้ผมยาวแล้วเกล้า เป็นมวยอยู่ข้างหลัง ผู้ชายนุ่งกางเกงขายาว เสื้อแบบกุยเฮง คอกลมผ่ากลาง สีมอคราม ทั้งเสื้อและกางเกง หัวใช้ผ้าพัน ผู้หญิงนุ่งซิ่นลายสีต่าง ๆ ใส่เสื้อสีมอคราม มีขอบเป็นสายรุ้ง ตัดสูงขึ้นไปเหนือเอวทั้งสองข้าง ด้านหลังและด้านหน้าตัดต่ำลงมาตามท้อง เสื้อทางหน้าอกสองข้าง เอามาทับผูกกัน มีผ้าพันผม
                       เนื่องจากพวกขม ไม่มีหนังสือใช้ จึงทำให้จำประวัติอะไรไม่ได้ ปรากฎว่าถิ่นฐานเดิมของพวกขมอยู่ที่เมืองน่าน ในประเทศไทยมีหมู่บ้านขม อยู่ที่จังหวัดน่าน มีอาชีพรับจ้างเป็นควาญช้าง และโค่นต้นไม้ ในอุตสาหกรรมป่าไม้           ๓/๑๘๓๓
               ๖๙๘. ขยอก - หนอน หนอนของแมลงซึ่งเป็นศัตรูต้นข้าวโดยกัดกินใบข้าว ตัวผีเสื้อหนอขยอก มีขนาดเล็กออกหากินเวลาค่ำ และกลางคืน ตอนกลางวันซ่อนตัวในกอข้าวหรือกอหญ้า          ๓/๑๘๔๕
               ๖๙๙. ขยัน เป็นไม้เถาขนาดใหญ่ เกาะพันขึ้นไปตามต้นไม้สูง ๆ ลำต้นแบนบิด พบขึ้นตามป่าดิบ ริมน้ำในภาคเหนือ ใบรูปไข่แกมรูปรี ดอกออกเป็นช่อเรียว ๆ ตามปลายกิ่ง กลีบดอกชั้นนอกสีแดงสด กลีบดอกชั้นในแรกบานสีชมพูแล้วเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้ม เปลือกใช้กทำเชือกได้ชาวบ้านใช้รากเดียวกับหมาก          ๓/๑๘๔๗
               ๗๐๐. ขยุย แขยง สามเขี้ยว - ปลา เป็นปลาไม่มีเกร็ด มีลักษณะคล้ายปลาแขยง เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็ก อาศัยอยู่ตามลำธารบนภูเขา          ๓/๑๘๔๗
               ๗๐๑. ขร เป็นชื่อพญายักษ์ลูกท้าวลัสเตียนกับนางรัชฎา น้องร่วมครรภ์ของทศกัณฑ์ มีลูกชื่อมังกรกัณฐ์ กับแสงอาทิตย์ ครั้งหนึ่งนางสำมนักขาไปฟ้องว่า ถูกมนุษย์ (พระราม พระลักษณ์) ข่มเหง พญาขรโกรธมาก ยกทัพไปรบ ถูกพระรามฆ่า          ๓/๑๘๔๗
               ๗๐๒. ขรรค์ - พระ เป็นศาสตราวุธชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นอย่างหอกด้ามสั้น สำหรับใช้ต่อสู้ เมื่อเข้าประชิดตัว จะใช้ฟันหรือแทงก็ได้ โดยเหตุที่พระขรรค์เป็นอาวุธที่มีประจำติดตัวของเทวดา และพวกอมนุษย์ เช่น พิทยาธร ตลอดจนพระเอก ที่เป็นเชื้อกษัตริย์บางองค์ ในเรื่องละคร และเป็นอาวุธอันเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ คำว่า ขรรค์ ตามปรกติจึงเรียกว่า พระขรรค์ ในภาษาบาลีและสันกฤต หมายถึง กระบี่ หรือมีดขนาดใหญ่          ๓/๑๘๔๗
               ๗๐๓. ขรรค์ชัยศรี - พระแสง ชื่อพระขรรค์อันเป็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์องค์หนึ่ง ในเบญจราชกกุธภัณฑ์ ชื่อนี้มีปรากฎอยู่ในศิลาจารึก หลัก ๔ รัชกาลพระเจ้าเลอไทย พ.ศ.๑๘๙๐          ๓/๑๘๔๘
               ๗๐๔. ขรัวอินโข่ง เป็นชื่อของพระอาจารย์อิน ที่ใช้เรียกขานกันเป็นสามัญ การที่เรียกท่านว่า ขรัวอินโข่งนี้ว่ากันว่า เป็นเพราะท่านบวชเป็นสามเณรอยู่ จนอายุเกินกำหนด
                       ขรัวอินโข่งเป็นช่างเขียนไทยคนแรก ที่มีความรู้ไม่แต่เขียนได้ตามแบบโบราณเท่านั้น ยังเขียนตามแบบฝรั่งสมัยใหม่ได้ด้วย ความนิยมเขียนอย่างฝรั่งนั้น ท่านเป็นผู้นำขึ้นในรัชกาลที่สี่          ๓/๑๘๕๑
               ๗๐๕. ขล้อ ใช้เรียกไม้ชนิดหนึ่ง เป็นไม้ต้นขนาดกลาง พบขึ้นตามที่ลุ่มริมแม่น้ำลำคลอง ปะปนกับต้นจิก ลำต้นเป็นปุ่มตากิ่งก้านคดงอ          ๓/๑๘๖๐
               ๗๐๖. ขลุกขลิก เป็นชื่อเรียกการพนันชนิดหนึ่ง อันเป็นการพนันประเภทห้ามขาด ตามบัญชี ก. ท้าย พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.๒๔๗๘ อุปกรณ์การเล่น มีลูกเต๋า สามลูก มีจานรองและถ้วยครอบ มีแผ่นป้ายเป็นกระดานหรือผ้า เขียนเป็นหกช่อง ช่องหนึ่ง ๆ เขียนเครื่องหมายของแต้ม ตามลำดับที่มีอยู่ในลูกเต๋า ทั้งหกหน้าคือ ตั้งแต่ ๑ ถึง ๖ แผ่นป้ายนี้สำหรับว่างไว้ให้ลูกค้า ผู้เข้าเล่นวางทรัพย์ลงเพื่อแทง ผู้เล่นไม่จำกัดจำนวน มีเจ้ามือหนึ่งคน จะพนันเอาทรัพย์กันเป็นจำนวนเท่าใด แล้วแต่จะตกลงกัน          ๓/๑๘๖๑
               ๗๐๗. ขลุง  อำเภอ ขึ้น จ.จันทบุรี เคยเป็นเมืองมาก่อนเรียกว่า เมืองขลุง ยุบเป็นอำเภอ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๘ ภูมิประเทศตอนเหนือเป็นที่ดอนสูงมีป่าและเขามาก ตอนตะวันตกเป็นที่ราบ ตอนใต้เป็นที่ชายทะเล          ๓/๑๘๖๔
               ๗๐๘. ขลุ่ย เป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะเป็นหลอดกลมยาว ภายในกลวง และบังเกิดเสียงด้วยการเป่า แต่เป็นเครื่องเป่าที่ไม่ต้องใช้ลิ้น ที่ทำด้วยวัตถุบาง ๆ ให้เกิดความเต้นไหวมาสอดใส่ เสียงจากขลุ่ยเกิดขึ้น ด้วยวิธีเจาะรูให้มีส่วนบังคับลมที่เป่า ให้สะท้อนหักมุมเกิดความสั่นสะเทือนได้ในตัว
                       วิธีเป่าขลุ่ย มีอยู่สองแบบ แบบหนึ่งเป่าตรงตามตัวขลุ่ยอย่างขลุ่ยไทย อีกแบบหนึ่งเป่าข้าง ๆ ขวางตัวขลุ่ยอย่างของฝรั่ง ลักษณนามของตัวขลุ่ยเรียกว่า เลา การทำเสียงให้สูงต่ำอยู่ที่การใช้นิ้วปิดเปิดรู ซึ่งเจาะเรียงไว้ที่เลาขลุ่ย ประกอบกับลมเป่าเบาและแรงด้วย
                       ขลุ่ยของไทยมีสามขนาดคือ ขลุ่ยเพียงออ ขลุ่ยขลิบ และขลุ่ยอู้
                       ขลุ่ยเพียงออ เป็นขลุ่ยขนาดกลาง ใช้บรรเลงประกอบในวงเครื่องสาย มโหรีและวงปี่พาทย์ไม้นวมหรือปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์
                       ขลุ่ยขลิบ เป็นขลุ่ยขนาดเล็ก ใช้บรรเลงในวงเครื่องสายและมโหรีเครื่องคู่ มีหน้าที่สอดแทรกหลอกล้อไปกับขลุ่ยเพียงออ
                       ขลุ่ยอู้ เป็นขลุ่ยขนาดใหญ่ ใช้บรรเลงในวงมโหรีเครื่องใหญ่ และปี่พาทย์ไม้นวมหรือปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ มีหน้าที่ดำเนินทำนองเพลงต่าง ๆ ทางเสียงต่ำ          ๓/๑๘๖๔
               ๗๐๙. ขวด  ภาชนะกลวง มักจะมีคอหรือปากเล็กเพื่อสะดวกในการปิดและการเท อาจทำด้วยวัตถุหลายอย่าง ปัจจุบันใช้แก้วทำขวดมากกว่าวัตถุอย่างอื่น การใช้แก้วทำขวดมีมาแต่สมัยโบราณ เช่น ขวดไอยคุปต์ซึ่งเชื่อกันว่าทำขึ้น เมื่อ ๓,๕๐๐ กว่าปีมาแล้ว          ๓/๑๘๗๐
               ๗๑๐. ขวัญ สิ่งหนึ่งไม่มีตัวตน ถือกันมาแต่โบราณว่ามีประจำอยู่ในตัวคนมาแต่เกิด ถ้าขวัญยังอยู่กับตัวใครก็ทำให้คนนั้นอยู่เย็นเป็นสุข
                       ขวัญดังกล่าวอันเกี่ยวกับขวัญใจ ยังมีขวัญอื่น ๆ อีก เช่น ขวัญหัว ขวัญตา ขวัญปาก ขวัญหู ขวัญมือ ตามที่ถือกันเป็นปรัมปราว่ามีอยู่ด้วยกัน ๓๒ ขวัญ
                       ขวัญเป็นคำเดิมในภาษาไทย หมายความอย่างที่เข้าใจกันในปัจจุบันว่าวิญญาณ มักใช้พูดเข้าคู่กับคำมิ่งว่า มิ่งขวัญ มิ่งในความหมายเดิมว่าชีวิต เมื่อใช้คำวิญญาณ และชีวิตแทนขวัญ และมิ่งเสียแล้ว คำขวัญและมิ่งก็มีความหมายเลือนไป
                       คติความเชื่อเรื่องขวัญสืบมาแต่สมัยดึกดำบรรพ์ จึงมีอยู่ด้วยกันทุกชาติทุกภาษา คำว่าขวัญที่ยังเหลือตกค้างอยู่ในปัจจุบัน และแทรกอยู่ในภาษาไทยก็มีอยู่มากคำ เช่น ทำขวัญ ขวัญอ่อน ขวัญใจ บำรุงขวัญ เสียขวัญ ขวัญหาย เป็นต้น          ๓/๑๘๗๓
               ๗๑๑. ขว้างค้อน - งู เป็นงูที่รู้จักเพียงแต่ชื่อ เป็นงูในเครืองูแมวเซา ตามลักษณะของงูแมวเซา ก่อนจะกัดจะต้องกดตัวม้วนขึ้น และหัวอยู่ข้างบน แล้วจึงสลัดตัวออกไปให้ถึงที่ตนต้องการกัดนั้น          ๓/๑๘๗๕
               ๗๑๒. ขวาน - หอย เป็นหอยสองกาบขนาดเล็ก กาบเกือบเป็นรูปสามเหลี่ยมผิวเรียบ หอยชนิดนี้พบในโคลนตามแม่น้ำ ทะเลสาบและป่าโกงกางทั่วไป ใช้เป็นอาหารบริโภคได้          ๓/๑๘๗๕
               ๗๑๓. ขวานฟ้าหรือขวานหิน คือ ขวานทำด้วยหิน เป็นของที่คนทำขึ้นในยุคก่อนประวัติศาสตร์สมัยหินใหม่ เดิมเชื่อกันว่าตกมาจากฟ้า คนไทยจึงเรียกขวานฟ้า
                       ขวานฟ้านี้มนุษย์หลายชาติหลายภาษาเชื่อว่าเป็นของวิเศษมีฤทธิ์อำนาจ คนไทยเชื่อกันว่าเป็นเครื่องราง          ๓/๑๘๗๕
               ๗๑๔. ขว้าว เขว้า กว้าว คว่าว เป็นชื่อพรรณไม้ชนิดหนึ่ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เรือนยอดโปร่ง ลำต้นกลมเปลา เนื้อไม้สีเหลืองถึงน้ำตาลแดง ละเอียด ตบแต่งง่าย ใช้ในการก่อสร้างและเครื่องแกะกลึง          ๓/๑๘๘๒
               ๗๑๕. ขอ เป็นเครื่องมือจับสัตว์น้ำชนิดหนึ่ง มักทำด้วยโลหะเป็นรูปเหมือนตาขอแบบต่าง ๆ กัน มีด้ามไม้ยาวสำหรับถือเพื่อใช้เกี่ยวสัตว์น้ำตามรู เช่น ขอเกาะปลาหลดตามแหล่งน้ำจืด และขอล้วงปูในน่านน้ำเค็ม          ๓/๑๘๘๓
               ๗๑๖. ข้อง เป็นเครื่องมือจักสานสำหรับใส่สัตว์น้ำโดยสานก้นเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส แต่ขึ้นรูปให้คล้ายหม้อดินข้างข้องกลมใหญ่ คอแคบ ปากผาย มีขนาดเล็กใหญ่ตามต้องการ          ๓/ ๑๘๘๔
               ๗๑๗. ข้องตั้ง  เป็นเครื่องจับสัตว์น้ำประเภทจักสาน โดยทำเป็นรูปเหมือนข้องแต่ยืดให้ทรงสูงขึ้น ที่พื้นล่างของฐานข้องเปิดเป็นช่อง มีงาแซงสำหรับดักปลา ช่องนี้กว้างและแคบสุดแต่ชนิดปลาที่จะดัก          ๓/๑๘๘๕
             


    • Update : 25/5/2554
    © Copyright 2011 www.watnongmuang.com All rights reserved 999arch