และเนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ประกอบพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๙ ประโยคและเปรียญธรรม ๖ ประโยค ประจำปี ๒๕๕๔ ในปีนี้มีพระภิกษุสามเณรสอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค จำนวน ๖๐ รูป และสอบได้เปรียญธรรม ๖ ประโยค  จำนวน ๒๒๘ รูป รวมทั้งสิ้น ๒๘๘ รูป ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม  ในวันจันทร์ ที่ ๑๖  พฤษภาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๖.๓๐ น.

สำหรับเปรียญธรรม ๓ ประโยค ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถวายสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จ ฯ แทนพระองค์ไปทรงตั้งเปรียญธรรม  ๓ ประโยคต่อไป โดยในปีพุทธศักราช ๒๕๕๔ กำหนดจัดพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค ดังนี้

ในเขตปกครองคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร  กำหนดให้พระพรหมโมลี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ ณ วัดเทพลีลา เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์ที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔  เวลา  ๑๓.๓๐ น.

ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง (เว้นกรุงเทพมหานคร)  กำหนดให้พระพรหมโมลี เจ้าคณะใหญ่  หนกลาง ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ ณ วัดพระพุทธบาท  อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ในวันอังคารที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔  เวลา  ๑๓.๓๐ น.

ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออก ภาค ๑๐ – ๑๑ – ๑๒  กำหนดให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค แก่พระภิกษุสามเณร ที่สอบได้ ณ วัดโสธรวราราม อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ในวันพุธที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๓.๓๐ น.

ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ  กำหนดให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ในวันศุกร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๔  เวลา  ๑๓.๓๐ น.

ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออก ภาค ๘ – ๙  กำหนดให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์  คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ ณ วัดพระธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ในวันอังคารที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔  เวลา  ๑๓.๓๐ น.

ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนใต้ กำหนดให้พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม ๓ ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ ณ วัดหัวป้อมใน อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ในวันจันทร์ที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔  เวลา  ๑๓.๓๐ น.

โอกาสนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขออาราธนาพระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม  ๓ ประโยค ทุกรูป โปรดไปรับการทรงตั้งเปรียญธรรม และขอเชิญพุทธศาสนิกชนไปร่วมพิธี และถวายการต้อนรับ  องค์ประธาน ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามรายละเอียดได้ที่ ๐๒ ๔๔๑ ๔๕๔๖ , ๐๒ ๔๔๑ ๔๕๑๕  นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ กล่าว.

กองพุทธสารนิเทศ  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ / ข่าว