วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ณ พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง)

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๙.๐๐ น. สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โดยพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พลตำรวจโทสุรสีห์ สุนทรศารทูล นายฐนนท์ศรณ์  เลิศฤทธิ์ศิริกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนาย นพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมในพิธี

โดยพิธีเริ่มจากพระพรหมสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ กล่าวถวายรายงาน สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวสัมโมทนียกถา ต่อมาพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากแท่นประดิษฐาน มายังโต๊ะพิธีด้านหน้าเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์  พระธรรมสิทธินายก รับมอบพระบรมสารีริกธาตุจากเจ้าประคุณสมเด็จฯ พระธรรมสิทธินายก อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นสู่บุษบกคานหาม ขบวนอัญเชิญพระบรมสาริกธาตุ ขึ้นสู่พระบรมบรรพต  พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ จุดเทียนบูชาพระบรมสาริกธาตุ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ จำนวน ๘ ท่าน พระธรรมสิทธินายก บรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายใน  พระเจดีย์ บนพระบรมบรรพต พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เสร็จพิธี

ซึ่งการจัดงานดังกล่าวในครั้งนี้พระวิจิตรธรรมาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ได้กล่าวว่าวัดสระเกศฯ ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ณ พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ในครั้งนี้ว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมพรรษา ครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก อีกทั้งในปีนี้จะเป็นปีที่พระพุทธศาสนามีอายุครบ ๒๖๐๐ ปี ทางวัดสระเกศฯ จึงร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อายุ ๒,๕๕๔ ปี ขึ้นประดิษฐานบนยอดภูเขาทอง

โดยพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว ทายาทของเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) ได้นำมาถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๕๑ เพื่อนำไปประดิษฐานบนยอดภูเขาทอง เนื่องจากเห็นว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่มีการขุดค้นพบที่เมืองกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย ชุดเดียวกับที่ทางวัดได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ดังนั้นทางทายาทของเจ้าพระยายมราชจึงนำมาถวายแด่สมเด็จพระพุฒาจารย์ เพื่อให้นำไปประดิษฐานไว้รวมกันเพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา

สำหรับประวัติของพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวนั้นพบว่ามีการขุดค้นพบในปี พ.ศ. ๒๔๓๙ โดยนาย วิลเลียม เปปเป วิศวกรชาวอังกฤษและนักโบราณคดและมีหลักฐานยืนยันว่า เป็นพระบรมสารีริกธาตุของแท้และมีจารึกที่ผอบกำกับไว้ด้วยว่าราชวงศ์ศากยะได้บรรจุถวายแด่องค์สมเด็จ   พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ซึ่งในครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้กับวัดสระเกศฯ นอกจากนี้พระองค์ยังทรงพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวบางส่วน ให้แก่ เจ้าพระยายมราช ผู้แทนที่ได้อัญเชิญมา เพื่อนำไปสักการะบูชาด้วย อย่างไรก็ตาม พระบรมสารีริกธาตุชุดดังกล่าว ไม่ได้ระบุว่า เป็นพระบรมสารีริกธาตุส่วนใด แต่รับรองว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแน่นอน

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวต่อไปว่าในวันนี้ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ทางวัดสระเกศฯ จึงได้ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุชุดนี้ ขึ้นไปบรรจุบนยอดภูเขาทอง    อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจะทำพิธีเหมือนเมื่อครั้งที่รัชกาลที่ ๕ ทรงอัญเชิญมาบรรจุไว้เมื่อ ๑๑๒ ปีที่แล้ว แต่จะมีลักษณะพิเศษ คือ ทางวัดจะบรรจุในวัตถุใส เพื่อให้ประชาชนได้ชมและสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีอายุ  ถึง ๒,๕๕๔ ปีอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้เห็นความมหัศจรรย์ของหลักธรรมที่พระพุทธองค์ได้บรรลุ จนสามารถเปลี่ยนพระอัฐิธรรมดาให้กลายเป็นพระธาตุด้วยการละจากกิเลสทั้งปวง ดำรงพระองค์อยู่ในหลักธรรม  มีพระเมตตาต่อมวลมนุษยชาติ นอกจากนี้ในการประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุในครั้งนี้  ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบ ๘๔ พรรษา ด้วย
 

จุไรรัตน์  มีศิริ / ข่าว
บุญลือ สาโท / ภาพ
กองพุทธสารนิเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ